<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ประกาศปิดใช้งานฟีเจอร์ Coinbase Wallet ใน iOS ชั่วคราว หลัง Apple จะเก็บค่าแก๊ส 30%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค 65)  ชุมชนคริปโตได้พบเจอกับเรื่องน่าเศร้าอีกครั้งหนึ่ง เมื่อ Coinbase เว็บเทรดเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ ได้ประกาศปิดใช้งานฟีเจอร์ Coinbase Wallet สำหรับ iOS เพื่อรอให้แอพล่าสุดของบริษัทได้รับการอนุมัติจาก “App Store” ของ Apple เสียก่อน

ก่อนหน้านี้ทีมงาน Coinbase Wallet ออกมาประกาศบน Twitter ว่า :

“ตามคำกล่าวอ้างของ Apple ค่าธรรมเนียมที่จำเป็นในการโอน NFT จะต้องชำระผ่านระบบการซื้อในแอป (In-App Purchase) เพื่อที่ทาง Apple จะสามารถเก็บค่าธรรมเนียมได้เป็นจำนวน 30% และสำหรับใครก็ตามที่เข้าใจวิธีการทำงานของ NFT และบล็อกเชน จะทราบในทันทีว่าระบบการซื้อภายในแอปที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Apple นั้นไม่รองรับคริปโต ดังนั้นเราจึงไม่สามารถปฏิบัติตามได้แม้ว่าเราจะพยายามแล้วก็ตาม ซึ่งการกระทำเช่นนี้ช่างคล้ายกับสิ่งที่ Apple พยายามปรับค่าธรรมเนียมสำหรับอีเมล์ทุกฉบับที่ส่งผ่านโปรโตคอลอินเทอร์เน็ตแบบเปิด

“ผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้คือ หากผู้ใช้ iPhone ที่เป็นเจ้าของ NFT ถือ NFT ไว้ในกระเป๋าเงินบน iPhone Apple มันจะทำให้การโอน NFT นั้นไปยังกระเป๋าเงินอื่นหรือมอบเป็นของขวัญให้กับเพื่อนหรือครอบครัวนั้นกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

พูดง่ายๆ ก็คือ Apple ได้แนะนำนโยบายใหม่เพื่อปกป้องผลกำไรของพวกเขาด้วย การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมของนักลงทุน NFT และนวัตกรรมของนักพัฒนาทั่วทั้งระบบนิเวศของคริปโต เราหวังว่านี่จะเป็นการกำกับดูแลในนามของ Apple และเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับการสนทนาเพิ่มเติมกับระบบนิเวศ @Apple – เราอยู่ที่นี่และต้องการความช่วยเหลือ”

ในวันอังคาร (29 พฤศจิกายน 2022) Coinbase กล่าวว่า “Coinbase Wallet” ซึ่งเป็นแอปกระเป๋าเงินคริปโตแบบ Non-custody ประกาศ Delist สินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดสี่รายการ ได้แก่ $ XRP, $XLM, $ETC และ $BCH โดยให้เหตุผลว่า “มีผู้ใช้งานน้อย”

ที่มา : cryptopotato