<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยเผย Cardano มีความ decentralized กว่า Ethereum อยู่ถึง 8 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลของนักวิจัย crypto Sooraj นั้นเครือข่ายของ Cardano อาจถูกค้นพบว่ามีความ decentralized ที่มากกว่าเครือข่ายของ Ethereum ถึง 8 เท่า ในหัวข้อทวีตดังกล่าว Sooraj ได้ออกมาเน้นย้ำว่าข้อสรุปที่เขาพูดถึงนี้มาได้อย่างไร

ตามที่เขาได้กล่าวความ decentralized ของ node ผู้ตรวจสอบความถูกต้องในบล็อกเชน PoS นั้นพิจารณาจากค่าสัมประสิทธิ์ Nakamoto หรือค่า MAV (minimum attack vector) MAV คือจำนวนขั้นต่ำของฝ่ายอิสระที่จำเป็นในการร่วมกันโจมตีบล็อกเชนให้สำเร็จซึ่งปัจจุบัน Cardano มี MAV อยู่ที่ 24 ในขณะที่ Ethereum มี MAV อยู่ที่ 3 ซึ่งต่างกันถึง 8 เท่า

ด้วยการอัพเกรด The Merge ในช่วงกลางเดือนกันยายนซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านเครือข่ายจาก PoW ไปเป็น PoS อาจทำให้ความ decentralized ของ Ethereum นั้นถูกพิจารณาใหม่

เทียบกันไปเลย

จากข้อมูลของ Sooraj ผู้ตรวจสอบความถูกต้องคือ node ของเครือข่ายที่รันบล็อกเชนแบบ Proof-of-stake (PoS) โดยตรวจสอบความถูกต้องของบล็อกธุรกรรมบนบล็อกเชน คำจำกัดความนี้เหมาะที่จะใช้กับบล็อกเชนอื่น ๆ ทั้งหมดเว้นแต่ Ethereum

ในกรณีของ Ethereum มี node อยู่สองประเภท: คือ node ที่สามารถเสนอบล็อกและ node ที่ไม่สามารถเสนอบล็อกได้โดย node ที่เสนอบล็อกได้นั้นเป็นเพียงส่วนน้อยของ node ทั้งหมดบน Ethereum ซึ่งในส่วนน้อยที่ว่าก็คือรวม node ของผู้ตรวจสอบความถูกต้องไว้ด้วย

โหนดอื่นๆ บนเครือข่ายซึ่งเป็นโหนดส่วนใหญ่ไม่ได้ทำการเสนอบล็อก ก็จริงแต่ยังคงมีบทบาทสำคัญในการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายโดยให้ผู้เสนอบล็อกทั้งหมดรับผิดชอบโดยการรับฟังบล็อกใหม่ที่เกิดขึ้นและตรวจสอบความถูกต้องเมื่อมันมาสู่เครือข่าย

ดังนั้น Ethereum จะมี 2 ส่วนสำคัญคือ: node ของผู้ตรวจสอบความถูกต้องและผู้รับรองสิ่งที่เกิดขึ้นในเครือข่าย Ethereum สรุปได้ดังนี้: 

เหรียญในส่วนที่ถูก stake เอาไว้จะถูกส่งไปยัง node ผู้ตรวจสอบความถูกต้องโดยผู้รับรองในขณะที่ผู้ตรวจสอบความถูกต้องสร้างและตรวจสอบบล็อก

อย่างไรก็ตาม ความ decentralized ของ node ผู้ตรวจสอบความถูกต้องตามที่คำนวณโดยค่า MAV ก็บ่งบอกให้เห็นว่า Cardano มีความ decentralized กว่า Ethereum อยู่ 8 เท่า

ที่มา : U.Today