<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson กล่าวสรุปถึง ‘Midnight’ โปรโตคอล Privacy ตัวใหม่ของ Cardano

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้ง Cardano (ADA) กำลังสรุปฟีเจอร์ของโปรโตคอลที่เน้นความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ที่จะมานำเข้าสู่ระบบนิเวศของแพลตฟอร์มสัญญา Smartcontract

ในการสัมภาษณ์ใหม่ในช่อง YouTube ของ Crypto Coins ที่จัดขึ้นโดย Corey Casta นาย Hoskinson กล่าวว่า Midnight หรือโปรโตคอลความเป็นส่วนตัวที่กำลังจะเปิดตัวของ ADA มีเป้าหมายในการสร้างเครือข่ายสัญญา Smartcontract ที่เป็นความลับ เฉกเช่นเดียวกับที่ Ethereum (ETH) ทำกับ Bitcoin (BTC)

Hoskinson กล่าวว่า โปรโตคอล Midnight มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งของการมีกฎความเป็นส่วนตัวและการเปิดเผยข้อมูลไปพร้อมกัน (GDPR)

“จากมุมมองด้านกฎระเบียบ คุณไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน [เพื่อความเป็นส่วนตัว] ทำไมละ [the] Bank Secrecy Act, GDPR [General Data Protection Regulation] ในเมื่อคุณมีกฎความเป็นส่วนตัวเหล่านี้ทั้งหมด

เมื่อใดก็ตามที่คุณมีส่วนร่วมในธุรกิจที่มีการควบคุม และมีข้อกำหนดความเป็นส่วนตัว อันเนื่องมาจากธุรกิจที่ทำอยู่นั้นมีการกำหนดให้จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลบางอย่าง แต่ในด้านกฎหมายความเป็นส่วนตัวนั้นกลับระบุว่าจำเป็นต้องเก็บเป็นความลับ

ปัญหาคือ ถ้าคุณพยายามตั้งค่าบล็อกเชน ข้อมูลส่วนตัวของคุณจะกลายเป็นสาธารณะสำหรับทุกคน… ดังนั้นจึงสมเหตุสมผลสำหรับผมที่จะหาวิธีที่จะ… สร้างเครือข่ายที่มุ่งเน้นนการรักษาความลับ เฉกเช่นเดียวกับที่ Ethereum หรือ Bitcoin ทำ โดยที่ Ethereum กล่าวว่า ‘เรามีความสามารถในการเขียนโปรแกรมแบบตั้งค่าได้’ โดยโปรโตคอล Midnight  จะตอบโจทย์มากกว่าและจะมีเหรียญที่มุ่งเน้นด้านความเป็นส่วนตัว เพราะสิ่งที่เราจะทำคือ ก็ทำให้มันมีเครือข่ายการรักษาความลับไปเลยสิ เท่านี้คุณก็จะมีสัญญา Smartcontract ที่เป็นส่วนตัวแล้ว”

จากคำกล่าวของ Hoskinson นี่นับเป็นงานที่ยากที่สุดที่นักพัฒนา Cardano ทำมาจนถึงตอนนี้ ไปจนถึงการบอกว่ามันทำให้การพัฒนา ADA ดูเหมือนเป็นเรื่องเล่น ๆ ไปเลย

“มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยากจริงๆ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยากที่สุดที่เราเคยทำด้วย และสิ่งนี้ทำให้ Cardano ดูเหมือนของเล่นเด็กไปเลย”

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ ราคาของ Cardano มีราคาซื้อขายอยูที่ระกับ 0.31 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา : dailyhodl