<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่บาฮามาสขอให้ Sam Bankman-Fried สร้างเหรียญใหม่ทันทีหลังจาก FTX ล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าการล่มสลายของ FTX ก่อให้เกิดข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างประเทศที่สำคัญระหว่างสหรัฐอเมริกาและเครือรัฐบาฮามาส โดยรัฐบาลบาฮามาสทำงานร่วมกับอดีต CEO ของ FTX อย่าง Sam Bankman-Fried เพื่อออกเหรียญคริปโตใหม่ที่ควบคุมโดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น 

หลังจากการล่มสลายของ FTX ในเดือนพฤศจิกายน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลบาฮามาสขอให้ Bankman-Fried สร้างสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่ที่มีมูลค่า “หลายร้อยล้านดอลลาร์” โดยทนายความของ FTX กล่าวในการยื่นฟ้องตามการรายงานของ Bloomberg เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ทั้งนี้ทางการยังรายงานว่าขอให้ อดีต CEO ของ FTX โอนโทเค็นใหม่ไปยังการควบคุมของเจ้าหน้าที่อีกด้วย

รายงานยังชี้ให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่บาฮามาสพยายามช่วยให้ Bankman-Fried สามารถเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์หลักของแพลตฟอร์มการซื้อขาย FTX ที่เลิกใช้แล้ว อีกทั้งเจ้าหน้าที่บาฮามาสยังรับผิดชอบในการควบคุมการเข้าถึงระบบ FTX โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อเข้าควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การกำกับดูแลของศาลสหรัฐฯ

John J. Ray III CEO คนใหม่ของ FTX และผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างมีรายงานว่ามีคนเฝ้าดูเหรียญใหม่ในขณะที่เขาและทีมพยายามควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ของ FTX 

คำกล่าวอ้างของทนายความยิ่งเพิ่มความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารการปรับโครงสร้าง FTX ในสหรัฐอเมริกาและเจ้าหน้าที่ในบาฮามาส โดยทนายความของสหรัฐฯ และผู้ชำระบัญชีในบาฮามาสขอให้ผู้พิพากษาสหรัฐฯ เข้าถึงข้อมูล FTX ที่ควบคุมโดยคู่สัญญาชาวอเมริกัน ซึ่งรวมถึงข้อมูลการซื้อขาย บันทึกอีเมล และข้อมูลอื่นๆ

“มันเป็นคำขอสำหรับการเข้าถึงแบบสดและแบบไดนามิกที่จะมอบให้กับรัฐบาลบาฮามาสและ Messrs ทันที”

เพื่อสนับสนุนข้อกล่าวหาของพวกเขาเกี่ยวกับความร่วมมือที่ถูกกล่าวหาระหว่างทางการบาฮามาสและ SBF ทนายความชาวอเมริกันกล่าวว่า SBF เปิดการถอนเงินสำหรับลูกค้าชาวบาฮามาสทั้งหมดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2022 ซึ่งเป็นเวลาเพียง 1 วันก่อนที่ FTX จะยื่นฟ้องล้มละลาย 

ทั้งนี้บริษัทกล่าวว่าได้เริ่มอำนวยความสะดวกในการถอนเงินของ Bahamianโดยอ้างถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบในท้องถิ่น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ cryptocurrency มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ไหลออกจากกระดานเทรดในทันที

แม้ว่ารายงานฉบับใหม่จะนำเสนอข้อกล่าวหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่าง FTX และเจ้าหน้าที่รัฐบาลในบาฮามาส แต่ในรายงานอื่นยังเสนอว่า SBF มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

ตามรายงานบางฉบับ SBF ใช้เงินประมาณ 40 ล้านดอลลาร์ในการสนับสนุนพรรคเดโมแครตในช่วงวงจรการเมืองปี 2021-2022 โดย Elon Musk CEO ของ Tesla คาดการณ์ว่าจำนวนเงินที่ SBF บริจาคให้กับผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตนั้นแท้จริงแล้วมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ SBF แสดงความสนใจในการจัดตั้งโครงการใหม่เพื่อชำระคืนแก่เจ้าหนี้ของ FTX มูลค่าสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ก่อนที่ในเวลาต่อมาผู้ก่อตั้ง FTX จะถูกจับในบาฮามาสเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม