<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ หน้าซีดหนัก ! หลังโดนสื่อข่าวดังจี้ถาม ‘ทำไมไม่ทำการ Audit กับบริษัท Big4’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ นักลงทุนและบล็อกเกอร์ชื่อดังอย่าง Luke Martin ได้แชร์คลิปวิดีโอผ่านบัญชี Twitter ของเขา ซึ่งเป็นคลิปการให้สัมภาษณ์ของ Changpeng “CZ” Zhao ในรายการข่าว Breaking News และคลิปนี้ก็กำลังตกเป็นประเด็นการวิพากย์วิจารณ์ในโลกโซเชียลอย่างล้นหลาม โดยเป็นคลิปในช่วงที่ CZ ตอบคำถามที่พิธีกรถามว่า

Binance สามารถจัดการกับคนที่ขอเงินคืนจำนวน 2,100 ล้านดอลลาร์ได้หรือไม่”

ทว่า CZ กลับหลีกเลี่ยงการตอบคำถามโดยตรง และกล่าวว่า “เรามีความแข็งแกร่งทางการเงิน” เพียงเท่านั้น ซึ่งคำตอบกลับของเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงินฝากของลูกค้าเลย แต่เป็นจำนวนเงินประมาณ 2,100 ล้านดอลลาร์ FTX ที่จ่ายให้กับ Binance


นอกจากนี้อีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้นักเทรดหลายคนรู้สึกขุ่นเคืองอยู่ไม่น้อย คือ ช่วงที่ผู้ประกาศข่าวถามว่า “ทำไม Binance ไม่ Audit กับบริษัท Big4” ซึ่ง CZ ก็ตอบออกไปว่า “Binance ไม่รู้วิธีการ Audit”

หลังจากนั้น ผู้ประกาศข่าวก็ตั้งคำถามต่อไปอีกว่า “แต่ทาง Coinbase ก็ Audit กับบริษัท Big4 แล้วใช่ไหม” ซึ่งคำถามนี้ก็ทำให้ CZ มีท่าทางกระอักกระอ่วน และเลี่ยงที่จะตอบคำถามต่าง ๆ ตามตรง และกล่าวแค่ “เรามีความแข็งแกร่งทางการเงิน”

คำถามของผู้ประกาศข่าวถือเป็นความจริงที่แม้แต่ CZ ก็ปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจาก Coinbase มีการ Audit กับบริษัท Big4 อันดับหนึ่งอย่าง Deloitte และ PwC, EY และ KPMG ตามลำดับ

หลังจากคลิปสัมภาษณ์ดังกล่าวถูกแชร์ต่อกันไปเป็นวงกว้าง ก็ได้มีนักเทรดหลายคนที่ตั้งข้อสันนิษฐานกันว่า “บริษัท Big4 น่าจะเป็นฝ่ายปฏิเสธ เพราะการ Audit กับ Binance อาจจะมีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย”

ในทำนองเดียวกัน ทางด้านของผู้เผยแพร่โพสต์ทวีตอย่าง Martin ก็ได้กล่าวเสริมในคอมเมนต์อีกด้วยว่า “ถ้านี่เป็นคำถามเกี่ยวกับการถอนเงินของลูกค้า และถ้าเขาตอบเลี่ยง ๆ แบบนั้น เป็นเรื่องใหญ่แน่ ผมจะไม่ยืนยันว่า Binance ปลอดภัย 100% ไม่มีข้อเสียในการถอนเหรียญของคุณ แต่สิ่งสำคัญคือการติดตามความจริง”

ที่มา: Luke Martin, Worachart Pirunruk