<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 ข่าวใหญ่ในวงการคริปโตที่น่าจัดตามองในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัญหาสภาพคล่องและการล้มละลายยังคงเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากที่สุดในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากการล้มละลายของธุรกิจต่าง ๆ จะส่งผลกระทบมายังอุตสาหกรรมคริปโต

สัปดาห์นี้จะมีเรื่องที่น่าจับตามองทั้งหมด 3 เรื่องได้แก่ ข่าวของกระดานเทรด FTX, ข่าวของกระดานเทรด Binance และข่าวของบริษัท Gemini

สหรัฐอเมริกาจะทำให้ Sam Bankman-Fried ติดคุกได้หรือไม่

หลังจากที่นาย Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของกระดานเทรด FTX ถูกจับกุมในบาฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาได้ถูกส่งตัวไปยังเรือนจำ Fox Hill และถูกปฏิเสธการให้ประกันตัว

ในวันจันทร์ที่จะถึง นาย Sam Bankman-Fried คาดว่าจะบอกศาลในบาฮามาสว่าเขาจะไม่โต้แย้งการส่งตัวผู้รายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ อีกต่อไป โดยสื่อ Reuters ได้รายงานว่า จากแหล่งข่าวของพวกเขา นาย SBF จะถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงทางอาญา

หากถูกตัดสินว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหาทั้งหมด นาย Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของกระดานเทรด FTX อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 115 ปี

Binance จะรอดจากการ Bank run หรือไม่?

ในขณะที่นาย Changpeng Zhao CEO ของกระดานเทรด Binance นั้นยืนยันว่าสถานะการเงินของกระดานเทรดนั้นแข็งแกร่ง และมีสินทรัพย์มากถึง 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกระดานเทรด แต่ทางกระดานเทรดก็ยังเจออัตราการถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มที่สูง โดยข้อมูลจากสื่อ Financial Times พบว่า เมื่อครึ่งแรกของสัปดาห์ที่แล้ว กระดานเทรด Binance ถูกถอนเงินออกไปสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์

จนในตอนนี้ การถอนเงินจากเหรียญ Stablecoin เกิดปัญหา เนื่องจากมันเป็นเหรียญที่อ้างอิงกับระบบการเงินสมัยเก่า แต่การถอนนอกจากนี้สามารถทำได้ปกติ

ในขณะเดียวกัน บริษัท Mazars ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำการตรวจสอบบัญชีของ Binance และบริษัทคริปโตอื่น ๆ ได้มีแหล่งข่าวหลายแหล่งบอกว่าข้อมูลที่ได้ไม่ได้เป็นการบ่งบอกถึงสถานะทางการเงินของบริษัท

บริษัท Genesis

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าจับตามองก็คือ การจัดการกับปัญหาการขาดสภาพคล่องของบริษัท Geneis โดยกระดานเทรดคริปโต Gemini ซึ่งมีเงินทุนติดอยู่กับบริษัท Genesis และเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็ค Gemini Earn ได้ทำการจัดตั้งคณะกรรมการเจ้านี้ โดยนาย Houlihan Lokey เป็นผู้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อให้แก้ไขปัญหาที่ทางบริษัท Genesis เจอ

ในขณะเดียวกัน ยังมีการคาดการณ์เกี่ยวกับการรวมบริษัท Genesis เข้ากับบริษัท Digital Currency Group และเหรียญที่เกี่ยวข้องกับเหรียญ DCG ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในขณะเดียวกัน กองทุน Greyscale Bitcoin Trust (GBTC) ซึ่งเป็นของบริษัทในเครือ DCG ก็ได้ร่วงลงมาถึง 48% ซึ่งสิ่งนี้สร้างความปวดหัวให้กับบริษัทแม่ที่ทำการซื้อ GBTC ด้วยงบดุลของบริษัท

Source: The Block