<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ ประกาศให้โทเคน FTT ของกระดานเทรดคริปโต FTX เป็นหลักทรัพย์ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่าการดำเนินการของโทเคน FTT และโปรแกรมการซื้อ รวมถึงการเผาเหรียญบนอดีตกระดานเทรดชั้นนำระดับโลก FTX นั้นมีความหมายเหมือนกับการซื้อหุ้นคืนและถือเป็นพฤติกรรมของหลักทรัพย์

ในการร้องเรียนเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐอเมริกา (SEC) ได้กล่าวว่ากระดานเทรดคริปโตอย่าง FTX ที่ซื้อขายโทเคน FTT ถือเป็นสัญญาการลงทุนแบบ “หลักทรัพย์” 

FTT เป็นหลักทรัพย์หรือไม่?

การเทขายโทเคน FTT ครั้งใหญ่โดย Binance ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของสาเหตุการล่มสลายครั้งใหญ่ของกระดานเทรด FTX ในช่วงต้นเดือนพฤศจิการยน ซึ่งทำให้ราคา FTT ร่วงลงมากกว่า 98% จากเหตุการณ์ครั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่า

“หากความต้องการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม FTX เพิ่มมากขึ้น ความต้องการโทเคน FTT อาจเพิ่มขึ้น ดังนั้นการเพิ่มขึ้นของราคา FTT จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือ FTT อย่างเท่าเทียม ซึ่งการจัดสรรโทเคนขนาดใหญ่ให้กับ FTX สร้างแรงจูงใจให้ทีมผู้บริหาร FTX ในการดำเนินการเพื่อดึงดูดผู้ใช้เข้าแพลตฟอร์มเพิ่มมากขึ้น”

ก.ล.ต. ทำการเรียกร้องนี้ในการร้องเรียนที่ยื่นฟ้อง Caroline Ellison CEO ของ Alameda Research และ Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX โดยการร้องเรียนของ ก.ล.ต. ระบุว่ากระดานเทรดคริปโต FTX ได้ใช้เงินที่ได้จากการขายโทเคนเพื่อเป็นทุนในการพัฒนา การดำเนินธุรกิจ การตลาด และเรื่องส่วนตัว

“เอกสาร FTT ระบุชัดเจนว่าความพยายามของทีมผู้บริหารหลักของ FTX จะผลักดันการเติบโตและความสำเร็จสูงสุดของ FTX” 

หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์กล่าวว่าความคิดริเริ่มนี้คล้ายกับโทเคนของกระดานเทรดอื่น ๆ และคล้ายกับการซื้อหุ้นคืนที่รายได้จาก FTX จะซื้อคืนและเผา FTT ในขณะที่เพิ่มมูลค่า

CEO ของ Alameda สารภาพผิด

Caroline Ellison CEO ของ Alameda Research และ Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX ได้สารภาพผิดต่อข้อหาทางอาญาโดยเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา โดย Damian Williams ทนายความของ Southern District of New York กล่าวว่า Ellison และ Wang ถูกตั้งข้อหาว่า “พวกเขาในการฉ้อโกงที่มีส่วนทำให้ FTX ล่มสลาย”

ทั้งนี้ทั้งคู่ได้ประกาศที่จะร่วมมือกับอัยการที่กำลังตรวจสอบการล่มสลายของ FTX และ Sam Bankman-Fried ในการดำเนินการกับ SBF และบริษัทของเขา แม้ว่า CFTC ได้ตั้งข้อหา Ellison และ Wang ด้วยข้อหาฉ้อโกงด้วยเช่นกันก็ตาม

อย่างไรก็ตามในเวลาเดียวกัน ก.ล.ต. ได้เรียกเก็บเงินจากทั้งคู่ในแผนการหลอกลวงผู้ลงทุนในตราสารทุนเป็นเวลาหลายปีใน FTX