<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ย้อนรอยตลาดคริปโตในปี 2022 : พร้อมเปิดมุมมองทิศทางตลาดคริปโตของ ‘อ.ตั๊ม’ ในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกเพียงไม่กี่วัน ปีที่ยากลำบากสำหรับนักเทรดทุกคนก็กำลังจะผ่านพ้นไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ความกังวลถึงสภาวะตลาดหลังจากการล่มสลายของเว็บเทรดขนาดใหญ่ ก็ยังคงบั่นทอนกำลังใจของใครหลาย ๆ คน จนอาจมีบางคนที่เริ่มลังเลใจว่าควรก้าวไปทางไหนในปีที่กำลังจะมาถึง

ดังนั้นวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงอยากพาทุกคนมาร่วมสรุปภาพรวมของตลาดในปีนี้ไปพร้อมกันกับกูรูคริปโตอย่างอาจารย์ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ และแน่นอนว่าไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพราะอาจารย์ตั๊มมาพร้อมกับคำคาดการณ์เด็ด ๆ ด้วยว่าตลาดคริปโตในปีหน้าจะเป็นอย่างไร

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา อาจารย์ตั๊มได้ให้สัมภาษณ์กับทางรายการ ทันโลกกับ Trader KP ในประเด็นเกี่ยวกับทิศทางของตลาดในปีที่กำลังจะมาถึง โดยอาจารย์ตั๊มได้เริ่มจากการกล่าวถึงสิ่งที่เขาทำในปีที่ผ่านมาว่า

“ในช่วงปีที่ผ่านมาผมไม่ได้ติดตามตลาดมากนัก ถ้าเราอยู่ใน cycle พวกนี้มานาน ก็จะรู้ว่าช่วงไหนเราควรสนใจตลาด ช่วงไหนไม่ควรจะสนใจ ที่ผ่านมาเลยเน้นไปทางด้านอื่น ไม่ได้มานั่งวิเคราะห์กราฟ เพราะรู้ว่ามันยังไม่ถึงเวลา”

ภาพรวมของปี 2022 ในมุมมองของอาจารย์ตั๊ม

อาจารย์ตั๊มกล่าวว่าตลอดทั้งปีที่ผ่านมานี้ เราทุกคนได้เห็นว่า stablecoin ถูกนำไปใช้เพื่อผลิตเงินกู้เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ครั้งที่มีการสร้างสินเชื่อ และตราสารหนี้ที่ใช้ในการออกสินเชื่อพวกนั้นก็จะถูกคำนึงถึงในลักษณะของสินทรัพย์

“สรุปแล้วมันก็จะกลายเป็นการสร้างเงิน” อาจารย์ตั๊มกล่าว “ผมมองว่าเงินตรงนี้มันทำให้ตลาดเฟ้ออย่างรุนแรง แต่เป็นการเฟ้อโดยไม่มีโมเมนตัมของเงินที่แท้จริงจากภายนอกมากนัก”

ทั้งนี้อาจารย์ตั๊มได้อธิบายประเด็นดังกล่าวว่า “เงินจริง ๆ ไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่มันเพิ่มขึ้นคือ คราบฟองสบู่ที่เกิดขึ้นตามขอบอ่าง พอ Fed ปิดน้ำ ฟองสบู่มันก็ยุบ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมเห็นตลอดทั้งปีนี้ก็คือส่วนของฟองสบู่ที่มันค่อย ๆ ยุบหายไป หรือก็คือเงินที่เสกขึ้นในโลกคริปโตหายไป สิ่งที่ตามมาคือ crash trading stop loss แล้วก็ดึงราคาลง เกิดเป็นวัฎจักรของการที่ราคาหมุนลงไปเรื่อย ๆ”

“นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการล้มละลายของธุรกิจต่าง ๆ ที่อาศัยเงินกู้ในการประกอบกิจการ ผมเตือนมาตลอดหลายปีว่า Not Your Keys, Not Your Coins ซึ่งตอนนี้หลายคนก็ได้ตระหนักถึงความหมายของประโยคนี้กันแล้วว่ามันเป็นอย่างไร” อาจารย์ตั๊มกล่าวเน้นย้ำ

สิ่งที่อาจารย์ตั๊มจับตามองในปี 2023

เมื่อถูกคำถามในประเด็นนี้ อาจารย์ตั๊มก็ได้กล่าวว่าปีหน้าเขาตื่นเต้นกับ lightning network มากกว่า Bitcoin โดยได้ให้เหตุผลว่า

“lightning network เสถียรพอ ต่อไปนี้เราสามารถทำอะไรกับมันได้มากขึ้น เราสามารถเพิ่มความสามารถในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ซับซ้อนขึ้นด้วย Taproot ได้”

สำหรับนักเทรดคนไหนที่ส่งสัยว่าปี 2023 เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทยอยสะสม Bitcoin หรือไม่ ทางอาจารย์ตั๊มก็ได้ให้คำตอบว่า

“สะสมตอนนี้ก็ดีกว่าสะสมตอน 6 หมื่นหลายเท่าเลย แต่ก็อาจจะแย่กว่าสะสมตอนหมื่นนึงหรือแปดพัน”

ในมุมมองของอาจารย์ตั๊ม การสะสม Bitcoin มีหลายแง่มุมหลายมุมมอง ส่วนตัวแล้วอาจารย์ตั๊มแยกเก็บสะสม Bitcoin ออกเป็นสองส่วน คือส่วนที่เก็บ Bitcoin เพื่อการลงทุน และส่วนที่อาจารย์ตั๊มเก็บออม

“ไม่ใช่การเก็บออมเฉย ๆ มันคือการนำรายได้ส่วนที่เหลือใช้ไปแปลงเป็น asset ต่าง ๆ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในแต่ละด้าน หลัก ๆ ก็มีทองคำกับ Bitcoin ซึ่งสองสิ่งนี้มันป้องกันความเสี่ยงคนละอย่างกัน”

ตลาดคริปโตในปีหน้าจะเป็นอย่างไร?

เมื่อรายการดำเนินมาจนถึงการพูดคุยกันในประเด็นนี้ อาจารย์ตั๊มก็ได้หัวเราะออกมา แล้วพูดว่า “ถ้าไม่ตายก็พักฟื้น”

“มะเร็งอาจจะหายในอีกประมาณหนึ่งปีหลังจากนี้ แต่ผมกลัวมันจะเหลือเนื้อร้ายชิ้นเล็ก ๆ แล้วมันโตใหม่ แต่เดี๋ยวเราค่อยว่ากัน” อาจารย์ตั๊มกล่าวกับทางรายการ

ที่มา: ทันโลกกับ Trader KP