<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดระวังสบสน ! เหรียญ OMNI Layer และ OMNI Network ที่อยู่ใน Binance นั้นไม่เหมือนกัน เช็คให้ดีก่อนซื้อผิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้ทาง Binance ได้ประกาศเปิดตัวโปรเจกต์ Launchpool ตัวล่าสุดอย่าง OMNI พร้อมประกาศว่าจะเป็นรายแรกที่จะลิสต์เหรียญดังกล่าวขึ้นไปบนเว็บเทรด แต่นักลงทุนหลายรายได้เกิดความสับสนขึ้นเพราะว่าแท้จริงแล้วมีเหรียญถึงสองสกุลที่ใช้คำว่า OMNI เหมือนกันบน Binance

เหรียญดั้งเดิมที่มีชื่อว่า OMNI นั้นมาจาก Omni Layer ที่ทำหน้าที่เป็นดัง Layer 2 ของ Bitcoin ซึ่งมีประวัติยาวนานมาตั้งแต่ปี 2013 และเป็นที่รู้จักกันในฐานะบล็อกเชนแรกที่มีการเปิดตัว Tether ( USDT) ในปี 2014 ทว่าในปัจจุบันเริ่มไม่เป็นที่นิยมในการใช้งานเพราะหลังตลาดคริปโตพังทลายในปี 2014 ราคาก็ไม่เคยกลับขึ้นมาได้อีกเลยจากเดิมที่เคยทำราคาได้สูงถึง 107 ดอลลาร์ กลับร่วงลดลงเหลือเพียง 1 ดอลลาร์นิด ๆ และเป็นอย่างนี้เรื่อยมาในทุก ๆ cycle จวบจนถึงปัจจุบัน

ขณะเดียวกันเหรียญ OMNI ตัวใหม่แต่ชื่อเดียวกันนั้นมาจาก Omni Network ซึ่งเป็นโทเคน ERC-20 ตัวใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรวบรวม rollups ต่าง ๆ บน Ethereum เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเหรียญทั้งสองนั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแม้แต่น้อย แต่ด้วยการที่มีชื่อเหมือนกันทุกประการทำให้นักลงทุนหลายคนต่างงุนงงไปตาม ๆ กัน เพราะแม้ว่าเหรียญ OMNI ของ Omni Layer จะดูแย่ขนาดไหนแต่ตัวเหรียญก็ยังคงไม่สูญสลาย และด้วยอานิสงส์ของการประกาศลิสต์เหรียญทำให้ราคาของ OMNI ฟื้นกลับขึ้นมาเล็กน้อยเป็นผลมาจากนักเทรดที่เข้าไปค้นหาข้อมูลพบเจอแต่เหรียญ OMNI layer แต่ไม่เจอ OMNI Network เพราะยังไม่ได้เคยมีการลิสต์ที่ไหนมาก่อน

อย่างไรก็ตามมีการคาดว่าราคาของ OMNI layer จะปรับลดลงหลังเหรียญ OMNI network ถูกปล่อยออกมาจริง ๆ ทว่านอกเหนือจากนั้นยังมีเหรียญชื่อ OMNI อยู่อีกสองสกุลที่อยู่ในตลาดคริปโตซึ่งทั้งสองไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับ Omni Network หรือ Omni Layer อีกด้วย ดังนั้นนักลงทุนควรตรวจทานให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน โดยวิธีที่ง่ายที่สุดเลยคือใช้วิธีการเปรียบเทียบโลโก้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเงินที่เราจะลงทุนนั้นลงไปเหรียญที่ถูกต้อง

ที่มา : cryptonomist