<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดล้ำ ! แพทย์เตรียมหันมาใช้ VR Metaverse ของ Apple ในการจำลองการผ่าตัดหลังอาจารย์ใหญ่ขาดแคลน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเรื่องน่าตกตะลึงของวงการเทคโนโลยี และวงการการแพทย์ ที่บริษัท Veyond Metaverse ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีการแพทย์ได้ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะเริ่มทำการนำ Apple Vision Pro มาใช้งานในการจำลองการผ่าตัด

บริษัทได้ริเริ่มโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2023 และเป็นบริษัทแรกที่นิยามคำว่า “การผ่าตัดแบบดิจิทัล” นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้นำเสนอการบริการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ และการสื่อสารทางไกลผ่าน AR และ VR อีกด้วย ซึ่งการนำ Apple Vision Pro มาใช้ จะช่วยแก้ไขปัญหาปริมาณแพทย์ที่เพิ่มมากขึ้นสวนทางกลับปริมาณร่างอาจารย์ใหญ่ที่ลดลงทั่วโลกอันเป็นผลต่อเนื่องมาจากไวรัส COVID-19 

Veyond Metaverse นั้นนับเป็นบริษัทใหม่ที่พึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2021 โดยมีเป้าหมายหลักในการให้บริการ การผ่าตัดทางไกลด้วยระบบ Telepresence และมอบประสบการณ์การเรียนรู้เสมือนจริง อ้างอิงจากเว็บไซต์ของบริษัท ระบบ Telepresence จะช่วยให้แพทย์ที่ทำการผ่าตัดอยู่ได้รับความช่วยเหลือจากแพทย์ที่มีความสามารถสูงแต่ไม่สามารถเข้าร่วมการผ่าตัดในขณะนั้นได้ ซึ่งตัวของแพทย์ที่ได้ใช้บริการดังกล่าวจะได้รับประสบการณ์เสมือนจริงแบบเรียลไทม์ผ่านการใช้ headset เพื่อให้การผ่าตัดมีความแม่นยำที่สุด

มากไปกว่านั้น เมื่อไม่นานมานี้ได้มีนักวิจัยทางการแพทย์จากประเทศเนเธอร์แลนด์ค้นพบว่าปัจจุบันเริ่มมีการเปิดรับการใช้งานเทคโนโลยี VR ในวงการแพทย์เพิ่มขึ้นทั่วโลก และคาดว่าในอนาคตจะเริ่มมีการใช้งานทั้งตัวของ hardware และ software อย่างจริงจัง