<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Silvergate ปลดพนักงานลง 40% หลังลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารมากกว่า 2.76 แสนล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Silvergate Capital ธนาคาร Cryptocurrency ขนาดใหญ่ของโลกได้เลิกจ้างพนักงานเกือบ 40% หรือประมาณ 200 คนหลังจากการล่มสลายของกระดานเทรดคริปโตชั้นนำระดับโลก FTX ซึ่งทำให้เกิดคำขอการถอนเงินจำนวนมากกว่า 8.1 พันล้านดอลลาร์

Silvergate ถูกชำระบัญชีหนี้จากงบดุลเพื่อให้เป็นไปตามคำขอถอนเงิน โดยสูญเสียเงิน 718 ล้านดอลลาร์ในกระบวนการนี้ตามการรายงานของ The Wall Street Journal

ก่อนหน้านี้เงินฝาก Crypto ที่ธนาคารลดลงเหลือ 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ซึ่งลดลง 68% จาก 1.19 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ตามข้อมูลของ Silvergate

หลังมีข่าวการถอนเงินจำนวนมากและการปลดพนักงานไม่นาน ราคาหุ้นของ Silvergate ลดลงมากกว่า 42.28% โดย SI ได้แตะระดับต่ำสุดในช่วงก่อนตลาดเปิดที่ระดับราคา 11.6 ดอลลาร์หลังจากที่ทำราคาสูงถึง 21.95 ดอลลาร์ในวันเดียวกัน

การเปลี่ยนแปลงราคาหุ้น Silvergate 1 วัน ที่มา: Yahoo

พนักงาน Silvergate 200 คนจะถูกเลิกจ้าง

ธนาคารได้ประกาศว่าจะลดจำนวนธุรกิจที่ดำเนินการ นอกเหนือจากการเลิกจ้างพนักงานประมาณ 40% หรือประมาณ 200 คน อีกทั้งยังยกเลิกแผนการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองและตัดเงิน 196 ล้านดอลลาร์ที่ใช้ไปกับเทคโนโลยีที่ Facebook พัฒนาขึ้นแต่ไม่ประสบความสำเร็จอีกด้วย

อย่างที่ทราบกันดีว่า Silvergate ให้บริการแก่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลโดยรับเงินฝากจากพวกเขาและเรียกใช้เครือข่ายที่เชื่อมโยงนักลงทุนกับกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัล โดยมีเงินฝากธนาคารประมาณหนึ่ง 1 ล้านดอลลาร์ถูกเก็บไว้บนกระดานเทรด FTX และหน่วยงานอื่นๆ ที่เป็นของผู้ก่อตั้งสถาบัน Sam Bankman-Fried

“ในขณะที่ Silvergate กำลังดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อสำรวจสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ภารกิจของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจาก Silvergate เชื่อมั่นในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล”

อย่าไงรก็ตามการล่มสลายของตลาด cryptocurrency ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของรูปแบบธุรกิจของ Silvergate ซึ่งเป็นเรื่องของการสอบสวนอย่างเข้มข้นเนื่องจากความเชื่อมโยงกับ FTX เมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยคณะกรรมการของหน่วยงานรัฐบาลกลางได้ออกคำเตือนไปยังธนาคารต่างๆ โดยแนะนำให้พวกเขาไม่เปิดเผยข้อมูลในตลาด cryptocurrency มากเกินไป