<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่สนราคาพุ่ง ! CEO JPMorgan กล่าวโจมตีว่า ‘Bitcoin เป็นโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่แบบ Decentralized’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการปรากฏตัวที่งาน J.P. Morgan Annual Healthcare Conference ครั้งที่ 41 CEO ของ JPMorgan อย่าง Jamie Dimon ได้กล่าววิจารณ์ถึง Bitcoin อีกครั้งว่าสกุลเงินเบอร์หนึ่งของโลกนั้นเป็น “โปรเจกต์แชร์ลูกโซ่แบบ Decentralized”

Dimon เป็นแกนนำในการวิจารณ์ Bitcoin และเหรียญ Crypto อื่น ๆ มานับตั้งแต่ปี 2017 โดยขณะนั้นเขาเรียก Bitcoin ว่าเป็น “การฉ้อโกง” และกล่าวว่าถ้านักเทรดของ JPMorgan คนไหนหันไปเทรด Crypto ก็จะถูกไล่ออกทันที

ตั้งแต่นั้นมา Dimon ลดท่าทีของการเป็นศัตรูกับ Crypto ลงบ้าง ถึงกับกล่าวว่า “เชื่อว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนมีค่า” โดยในความเป็นจริงแล้ว JPMorgan ก็เป็นธุรกิจหนึ่งที่ขลุกอยู่กับเทคโนโลยีบล็อกเชนซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม้ว่าเจ้าของบริษัทจะมีทัศนคติต่อ Crypto ในเชิงลบก็ตาม

Dimon ยืนกรานในคำวิจารณ์ของเขาที่ว่า Bitcoin เป็น “สินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไร” ซึ่งไม่สามารถแทนที่ด้วยเงินจริง และไม่สามารถกลายเป็นระบบการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพได้

เขายืนยันว่า Crypto มักจะถูกใช้เพื่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมายมากกว่ากิจกรรมที่ถูกกฎหมาย และชี้ให้เห็นถึงความจริงที่ว่าคนส่วนใหญ่ที่เป็นผู้ถือครอง ได้ใช้ Crypto ในฐานะเครื่องมือเพื่อการเก็งกำไรมากกว่าที่จะใช้เพื่อซื้อสินค้าและบริการ เนื่องจากราคาของมันขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว

ในขณะนี้ Dimon ไม่ได้กล่าวโจมตีสินทรัพย์ Crypto อย่างรุนแรงโดยตรงเหมือนกับที่เคยทำในปี 2017 แต่เขายังคงยืนยันว่า Crypto ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง และเป็นสิ่งที่อันตราย อีกทั้งยังไม่เต็มใจที่จะมองว่า Crypto คือสิ่งที่เป็นได้มากกว่าเครื่องมือเพื่อการเก็งกำไร

นอกจากนี้ ตามรายงานของสื่อข่าว U.Today ยังระบุว่า Dimon เคยตำหนิ Bitcoin ว่า “สกปรก” และ “แพง” เมื่อเดือนตุลาคม และต่อมาในเดือนธันวาคม เขายังได้กล่าวเปรียบเทียบสกุลเงินดิจิทัลกับหินสัตว์เลี้ยงแชร์ลูกโซ่ (Pet Rock) ที่นักลงทุนในยุคอดีตเคยคลั่งไคล้อีกด้วย

ที่มา: U.Today