<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรรพากรบุกตรวจสอบ ‘Bithumb’ พร้อมตั้งข้อสงสัย ‘บริษัทอาจพยายามเลี่ยงภาษี’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สํานักงานภาษีแห่งชาติประเทศเกาหลีใต้ (NTS) รายงานว่า ทางสำนักงานกำลังดำเนินการ “สืบสวนภาษีพิเศษ” เพื่อตรวจสอบว่าบริษัท Bithumb Korea และ Bithumb Holdings ได้ปฏิบัติตามกฎหมายภาษีอากรในประเทศหรือไม่

ทางการยังได้ทำการตรวจสอบ Kang Jong-hyeon ผู้ลือกันว่าเป็นเจ้าของที่แท้จริงของแพลตฟอร์มนี้ และ Kang Ji-yeon ตัวน้องสาวของเขาด้วย

ตามการรายงานล่าสุด สำนักงานสืบสวนที่ 4 ของสำนักงานภาษีแห่งชาติประจำกรุงโซล ได้ตรวจสอบว่า Bithumb มีความเกี่ยวข้องกับการหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่ โดยปกติแล้วสำนักงานสืบสวนที่ 4 ซึ่งรับหน้าที่ทำคดีนี้ จะดำเนินการในคดีภาษีพิเศษเท่านั้น

NTS จะดำเนินการตรวจสอบด้านภาษีจากการสังเกตการณ์การทำธุรกรรมโดยบริษัททั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ และจะทำการตรวจสอบธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ของ นาย Kang Jong-hyeon และ Kang Ji-yeon ผู้เป็นน้อง

แหล่งข้อมูลหลายแหล่งได้กล่าวเป็นนัยว่า Kang Jong-hyeon เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Bithumb เขายังได้ทำการจดทะเบียนกำไรที่ได้จากการทำธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ และยานพาหนะหลายคันของเขาในชื่อของพี่น้องเขาด้วย

ทางการได้ทำการตรวจสอบภาษีในลักษณะที่คล้ายกันนี้กับ Bithumb เมื่อปี 2018 โดยในขณะนั้น ทางการได้เก็บภาษีจาด Bithumb เป็นจำนวน 64 ล้านดอลลาร์

ตามการรายงานของ CryptoPotato เมื่อปลายปี 2022 Mr. Park รองประธานบริษัท Vidente บริษัทสื่อของเกาหลีใต้ ที่ได้ทำการลงทุนและเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของ Bithumb ได้ถูกพบเป็นศพใกล้บ้านพักของเขาในกรุงโซล ในขณะที่การสืบสวนขึ้นแรกไม่พบสัญลักษณ์ว่าเกิดการฆาตกรรมแต่อย่างใด

Mr. Park ได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีการยักยอกเงินทุนของผู้ใช้บริการหลายครั้งและถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ปั่นราคาหุ้น Bithumb ในขณะที่ Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX ได้มีรายงานว่าเคยทำการเจรจาเพื่อขอซื้อกิจการ Bithumb

อีกข้อมูลเปิดเผยว่า Lee Jung-hoon อดีตประธานบริษัท Bithumb ไม่เคยถูกลงโทษโดยพระราชบัญญัติการลงโทษที่รุนแรงขึ้นสำหรับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะ และทำการฉ้อโกง Kim Byung-gun ไปเป็นจำนวน 87.5 ล้านดอลลาร์ เขาถูกตัดสินว่าทำผิดจริง และถูกจำคุกเป็นเวลา 8 ปี


ที่มา: CryptoPotato