<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk เอาจริง ! ประกาศดัน Twitter เป็น ‘แอปครอบจักรวาล’ เตรียมแข่งกับ Apple Pay และ PayPal

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่ Elon Musk กลายเป็นเจ้าของ Twitter บริษัทก็มองหาวิธีใหม่ ๆ ในการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทมาโดยตลอด แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่า Musk กำลังจะนำ Twitter ให้ก้าวไปอีกขั้น เพื่อยกระดับบริการของแพลตฟอร์มให้ไปไกลกว่าการเป็นเพียงโซเชียลเน็ตเวิร์ก เนื่องจากเขาสนใจที่จะเปลี่ยน Twitter ให้เป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินเพื่อแข่งกับ Apple Pay และ PayPal

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายน Musk ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนการเข้าสู่ตลาดการชำระเงินระหว่างการประชุมกับสปอนเซอร์โฆษณาของ Twitter ที่ Twitter Spaces โดยตามแผนการของ Musk เขากล่าวว่าผู้ใช้ Twitter จะสามารถโอนเงินให้กับคนอื่นบนโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ไม่เคยมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนนี้

จากข้อมูลของ Financial Times บริษัท Twitter ได้ยื่นขอใบอนุญาตที่จำเป็นเพื่อการเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินในสหรัฐอเมริกา อีกทั้งรายงานข่าวยังระบุด้วยว่า Esther Crawford ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ของ Twitter กำลังศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของบริการใหม่นี้

ในขณะเดียวกัน รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า Musk ต้องการเปลี่ยนให้ Twitter กลายเป็น “แอปครอบจักรวาล” โดย Musk กล่าวว่าเขาต้องการให้ Twitter เร่งพัฒนาบริการด้าน fintech  เช่น การทำธุรกรรมแบบ peer-to-peer บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ และบัตรเดบิต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนขั้นต้นในการเปิดตัว “แอปครอบจักรวาล”

แอปพลิเคชันดังกล่าวจะรวมถึงบริการส่งข้อความ การชำระเงิน และการเทรด  โดยในปี 1999 Musk ได้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์ม X.com ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารออนไลน์แห่งแรก ๆ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ PayPal บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงิน

แม้ว่าแพลตฟอร์มการชำระเงินใหม่ของ Twitter จะทำงานร่วมกับสกุลเงิน Fiat ตามปกติ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีแผนที่จะเพิ่มการสนับสนุนการชำระเงินด้วย Crypto ในอนาคตด้วยเช่นกัน โดย Musk มีเป้าหมายให้แพลตฟอร์มนี้สามารถแข่งขันกับ PayPal และ Apple Pay ได้ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินให้กับร้านค้า และโอนเงินระหว่างกันได้ในแพลตฟอร์มเดียว

แน่นอนว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า Twitter จะสามารถแข่งขันกับบริษัทอื่น ๆ ที่อยู่ในตลาดนี้มานานได้หรือไม่ แต่ในขณะนี้บริษัท Twitter นั้นกำลังมีแนวโน้มที่จะถูกตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแล

ที่มา: 9to5mac