<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Blockstream ชี้ ! ราคา Bitcoin สามารถแตะ 10 ล้านดอลลาร์ได้ภายใน 9 ปี เมื่อ Layer-2 เริ่มเติบโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Adam Back CEO ของ Blockstream และครั้งหนึ่งเคยตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็น Satoshi เชื่อว่า ราคาของ Bitcoin (BTC) สามารถที่แตะระดับ 10 ล้านดอลลาร์ได้ภายในปี 2032 ตราบใดที่เทคโนโลยี Bitcoin Layer-2 และโครงสร้างพื้นฐานของกระเป๋าเงินยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากโพสต์ทวีต Twitter เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ Back ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้มีส่วนร่วมใน Bitcoin core ได้ออกมาอธิบายเหตุผลให้ผู้ติดตาม จำนวน 509,000 คนของเขาทราบว่า คำนายราคา BTC ของ Hal Finney ที่ว่าจะพุ่งแตะระดับ 10 ล้านดอลลาร์นั้นจะสามารถกลายเป็นความจริงได้อย่างไร

เขาตั้งข้อสังเกตว่า BTC มีราคาเพิ่มขึ้นสองเท่าเฉลี่ยปีต่อปี นับตั้งแต่ปี 2013 และอธิบายว่า หากแนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ  ราคา BTC จะพุ่งสูงถึง 10 ล้านดอลลาร์พร้อมกับมูลค่าตามราคาตลาด ที่ 200 ล้านล้านดอลลาร์ด้วยระยะเวลาอีกประมาณ 9 ปี

อย่างไรก็ตาม Back กล่าวว่า เพื่อให้บรรลุตัวเลขดังกล่าว การปรับปรุงเทคโนโลยี Bitcoin Layer-2 และโครงสร้างพื้นฐานกระเป๋าเงินจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อให้รองรับการธุรกรรมจากผู้ใช้งานทั่วโลก :

“ผมคิดว่าสิ่งต่าง ๆ จะ “เริ่มน่าสนใจมากขึ้น” หลังจากผ่านไปการ Halving ไปอีก 2 รอบเรามีเวลาไม่มากนักในการปรับขนาดเทคโนโลยีให้เพียงพอต่อความต้องการมหาศาล เราต้องการที่ไหนสักแห่งสำหรับผู้ใช้พันล้านคนที่จะเป็นเจ้าของ UTXO ซึ่งเป็นคีย์ของตนเอง พร้อมที่กระเป๋าเงิน cold wallet ที่สามารถป้องกันการถูกเซ็นเซอร์ โดยไม่ลดทอนความปลอดภัยของเชนหลัก”

Back เชื่อว่าการยอมรับ Bitcoin ยังไม่ถึงจุดต่ำสุดของรูปแบบ S-curve เนื่องจากมีเพียง 1-2% ของประชากรโลกเท่านั้นที่เข้าถึง Bitcoin เขาคาดการณ์ว่านักลงทุนจำนวนมากขึ้นจะเริ่ม “เก็บสะสม” BTC ไว้ใน cold wallet :

“ด้วยความผันผวนเช่นนี้ ผมคิดว่า ณ จุด ๆ หนึ่งมูลค่าตลาดของ  #bitcoin จะสามารถพุ่งแตะที่ระดับ 100-300 ล้านล้านดอลลาร์ได้”

ส่วนหนึ่งของคลื่นการยอมรับลูกต่อไปนั้น เขาอธิบายว่าเป็นยุค “การพึ่งพา Bitcoin” — ซึ่งผู้คนในสภาพแวดล้อมเงินเฟ้อที่รุนแรงจะถูกบีบให้ต้องมุ่ง “หน้า” หันไปหา Bitcoin :

 ที่มา : cointelegraph