<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เตรียมทะยานสู่ Super Bullish ! Cardano ประกาศเตรียมอัปเกรด Valentine ในวันนี้ อะไรคือสิ่งที่ต้องรู้ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano กำลังจะเปิดตัวการอัปเกรด SECP หรือที่รู้จักกันในชื่อ “การอัปเกรด Valentine” โดยการอัปเกรดดังกล่าวมีกำหนดการที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ และปัจจุบัน กิจกรรมการพัฒนาบน Cardano นั้นก็แซงเครือข่ายบล็อกเชนชั้นนำเจ้าอื่น ๆ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลจาก GitHub ตามที่แชร์บน Twitter แสดงให้เห็นว่า Cardano แซงหน้าเครือข่ายบล็อกเชนเจ้าอื่น ๆ ด้วยคะแนนนำอยู่ที่ 797 ซึ่งนับได้ว่าอยู่เหนือ Polkadot, Ethereum, Filecoin และบล็อกเชนอื่น ๆ อีก 6 เจ้า และตามแหล่งข้อมูลเดียวกัน นี่เป็นครั้งที่ 7 ที่กิจกรรมการพัฒนารายวันของ Cardano ได้โค่นบล็อกเชนเจ้าอื่น ๆ 

นอกเหนือจาก Cardano แล้ว Polkadot ยังเป็นอีกเครือข่ายที่ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่น อีกทั้ง Ethereum และ Cosmos ก็ได้คว้าตำแหน่งนี้มาแล้วสองสามครั้งในปีนี้

การอัปเกรด Valentine และข้อดีทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นในเครือข่าย Cardano

ขณะนี้ การอัปเกรด Valentine เริ่มใกล้เข้ามาทุกที ๆ แล้ว อย่างไรก็ดีสาวก Cardano ยังมีบางอย่างเกี่ยวกับการอัปเกรดดังกล่าวที่ต้องรู้ 

“อีกเหตุผลหนึ่งที่จะทำให้ผู้คนหลงรัก Cardano ในวันวาเลนไทน์ใกล้เข้ามาคือ การอัปเกรด Valentine หรือที่รู้จักในชื่อ SECP” InputOutputGlobal โพสต์ทวีตเกี่ยวกับการอัปเกรด และอธิบายบนทวีตอีกโพสต์ว่า “การอัปเกรดของ Cardano ในครั้งนี้ มีจุดหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนา cross-chain DApp อย่างปลอดภัยด้วย Plutus ในขณะเดียวกันก็พัฒนาความสามารถในการทำงานร่วมกันของบล็อกเชน”

Cardano ได้ให้รายละเอียดการอัปเกรด โดยอธิบายว่า SEP หรือ SECP256k1 เป็นชื่อของเส้น elliptic curve ที่บล็อกเชนจำนวนมาก เช่น Bitcoin, Ethereum และ Binance Coin ใช้ในการรวมการเข้ารหัส Public key โดยเส้น elliptic curve จะใช้คู่คีย์เพื่อดำเนินการตรวจสอบลายเซ็นธุรกรรม

“ตัวอย่างของ SECP รวมถึง Elliptic Curve Digital Signature Algorithm (ECDSA) และลายเซ็น Schnorr สิ่งเหล่านี้0tช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูลแฮชที่ลงนามแล้วได้ โดยอัลกอริธึมลายเซ็น ECDSA และ Schnorr จะทำงานร่วมกับ elliptic curve ของ SECP256k1 ในบล็อกเชนจำนวนมาก”

Cardano ใช้อัลกอริทึมลายเซ็นดิจิทัลของ Edwards-curve (EdDSA) ที่มีเส้น elliptic curve 25519 เป็นอัลกอริทึม native signature

Input Output Global (IOG) ได้รับการ Setup มาให้เปิดใช้งานการสร้างแอปพลิเคชันแบบ cross-chain ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขณะนี้ IOG จะรวมฟังก์ชัน built-in เพื่อรองรับลายเซ็น ECDSA และ Schnorr และ native signature ของ Cardano

ฟังก์ชัน built-in จะกลายเป็นของ Cardano โดยจะยังได้รับการตรวจสอบด้วยผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้แน่ใจว่าการรักษาความปลอดภัยอยู่ในระดับสูงสุด และฟังก์ชันนี้จะช่วยให้นักพัฒนา Plutus DApp สามารถเพิ่มทางเลือกในการออกแบบลายเซ็นแบบ multi-signature ได้อีกด้วย

ที่มา: zycrypto