<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา ! Polygon เตรียมปล่อยโซลูชั่น Layer-2 “zkEVM” beta ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Polygon กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวโซลูชัน Layer-2 “zkEVM” beta บน mainnet ในวันที่ 27 มีนาคมที่จะถึงนี้

zkEVM เป็นโซลูชั่นการปรับขนาดตัวใหม่ที่เลือกใช้เทคโนโลยี zero-knowledge หรือ ZK-Rollup ที่ทำการคำนวณแบบ off-chain บนเลเยอร์รองเพื่อการทำธุรกรรมที่รวดเร็วและมีราคาถูก ในขณะที่ยังคงมุ่งเน้นให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัย โดยมีเป้าหมายคือ ขยายความสามารถในการปรับขนาดของเครือข่าย Ethereum  

Polygon อ้างว่า zkEVM จะเทียบเท่ากับ Virtual Machine ของ Ethereum ซึ่งหมายความว่า เครือข่ายคาดว่าจะรองรับโค้ดเดียวกันกับ Ethereum ด้วยปัจจัยนี้จะทำให้นักพัฒนาจะสามารถออนบอร์ดแอปจาก Ethereum และเปิดใช้งานบนเครือข่าย zkEVM ของ Polygon ได้โดยไม่ต้องทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ 

“Polygon zkEVM เป็นมาตรฐานที่ดีที่สุด (ทองคำ) สำหรับการเทียบเท่า EVM โดยผ่านเวกเตอร์ทดสอบ Ethereum 100% ที่ใช้กับ zkEVM นักพัฒนาสามารถคัดลอกและวางโค้ดที่ทำงานบน Ethereum ได้อย่างง่ายดายและเรียกใช้งานผ่าน Polygon zkEVM” ทีมงานกล่าวในแถลงการณ์

แม้ว่าโซลูชัน Layer-2 เช่น Arbitrum และ Optimism ซึ่งเป็นโซลูชัน Rollup ได้เห็นการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด แต่โซลูชันเลเยอร์ 2 ที่เป็น zero-knowledge ยังขาดความเข้ากันได้จากเครือข่าย Ethereum

zkEVM ได้รับการพัฒนามานานกว่าหนึ่งปีและได้ผ่านการรองรับความปลอดภัยจากบุคคลที่สามถึงสองครั้ง อย่างไรก็ตาม ทีมงานไม่ได้ระบุว่า zkEVM จะเปิดให้ใช้งานแบบสาธารณะทันที หลังจากที่ mainnet beta เปิดให้ใช้งาน

ที่มา : theblock