<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้พิพากษาสั่งให้ Sam Bankman-Fried กลับมาขึ้นศาลอีกครั้ง หลังรู้ว่าเขาแอบมุด VPN ถึง 2 ครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจากสำนักข่าว CNN New York ล่าสุดเผยว่า ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางได้มีการสั่งให้ Sam Bankman-Fried กลับไปขึ้นศาลในสัปดาห์นี้ หลังจากที่รับรู้ว่าอดีตผู้ก่อตั้งเว็บเทรด FTX ได้ใช้อินเทอร์เน็ตแบบที่รัฐบาลไม่สามารถติดตามได้

ผู้พิพากษา Lewis Kaplan กำหนดการพิจารณาคดีในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ หลังจากที่พวกเขาได้รับแจ้งจากอัยการและทนายความของ Bankman-Fried ว่า Bankman-Fried แอบใช้เครือข่ายส่วนตัวเสมือนหรือ VPN ถึงสองครั้งในเดือนที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังมีอีกหลายวันที่ผู้พิพากษาแสดงความกังวลออกมาเกี่ยวกับการใช้แอพส่งข้อความที่เข้ารหัสอย่าง Signal

ทนายความของ Bankman-Fried กล่าวในจดหมายถึงผู้พิพากษาว่า Bankman-Fried ได้ใช้ VPN เพื่อเข้าถึงการสมัครสมาชิก NFL Game Pass ระหว่างประเทศที่เขาใช้เมื่อเขาอาศัยอยู่ในบาฮามาสเพื่อชมเกม NFL รอบรองชนะเลิศและ Super Bowl ในขณะที่อยู่ในช่วงระหว่างประกันตัว

ปัจจุบัน Bankman-Fried ถูกกักบริเวณที่บ้านพ่อแม่ของเขาใน Palo Alto รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเขาได้จ่ายค่าปรับในการประกันตัวที่มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ระหว่างรอการพิจารณาคดีในข้อหาฉ้อโกงและสมรู้ร่วมคิด ซึ่งเขาให้การว่าตนนั้นไม่ผิด

ผู้พิพากษาตั้งข้อสังเกตว่า Bankman-Fried แอบใช้ VPN อย่างน้อยหนึ่งครั้ง หลังจากที่เขาได้รับคำสั่งให้ห้ามใช้แอปส่งข้อความที่เข้ารหัส โดยเสริมว่า “การใช้ VPN ของจำเลยมีความเสี่ยงหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการใช้การส่งข้อความหรือการโทรที่เข้ารหัส” ผู้พิพากษากล่าวว่า Bankman-Fried จะถูกสั่งห้ามไม่ให้ใช้ VPN ได้จนกว่าจะมีการพิจารณาคดี

อย่างไรก็ดีอัยการมีการแจ้งไปยังผู้พิพากษาไปแล้วเกี่ยวกับการใช้ VPN ของ Bankman-Fried ในช่วงปลายเดือนมกราคมและช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์

“การใช้ VPN ทำให้เกิดข้อกังวลหลายประการ ประการแรก VPN เป็นกลไกของการเข้ารหัสเพื่อนซ่อนกิจกรรมออนไลน์จากบุคคลที่สามรวมถึงรัฐบาล ประการที่สอง การใช้ VPN ถือเป็นวิธีการปลอมแปลงที่อยู่ IP ของผู้ใช้ เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์ VPN ทำหน้าที่เป็นพร็อกซีบนอินเทอร์เน็ตโดยพื้นฐาน” อัยการเขียนในจดหมายถึงผู้พิพากษา “เป็นที่ทราบกันดีว่า นักท่องอินเทอร์เน็ตบางคนใช้ VPN เพื่อปกปิดความจริงที่ว่าพวกเขากำลังเข้าถึงเว็บเทรด cryptocurrency ระหว่างประเทศที่ใช้ IP เพื่อบล็อกผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา”  

อัยการและทนายความของ Bankman-Fried ได้ขอให้ผู้พิพากษามีเวลามากขึ้นในการกำหนดเงื่อนไขการประกันตัวใหม่ แต่ผู้พิพากษาปฏิเสธ และเรียกพวกเขากลับมาขึ้นศาลเป็นครั้งที่สองในสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้แอพข้อความเข้ารหัสของ Bankman-Fried และรัฐบาลยังติดตามสิ่งที่เขากำลังทำอยู่  ในขณะที่ประกันตัวได้บ้างไม่ได้บ้างอีกด้วย

ที่มา : CNN Style