<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase เตรียมเจรจากับ ก.ล.ต. เพื่อสร้างกระดานเทรดคริปโตที่อยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลกลาง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางการตรวจสอบด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล (cryptocurrency) หลังจากการระเบิดของ FTX และการล่มสลายของตลาดในวงกว้าง มีรายงานว่า Coinbase และ IEX กำลังพิจารณาที่จะร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นฐานและสร้างกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการควบคุมจากรัฐบาลกลางโดยตรง

อันที่จริง ผู้นำของกระดานเทรดคริปโตและตลาดหลักทรัพย์ได้เข้าสู่การเจรจาเพื่อสร้างตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลาง ตามแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้อย่าง Fox Business ที่รายงานเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์

ทั้งนี้ Brad Katsuyama ประธานของ IEX ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) รวมถึงหัวหน้าอย่าง Gary Gensler เพื่อหารือเกี่ยวกับราดบานของกระดานเทรดคริปโตครั้งแรกที่จะได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลกลาง

ข้อเสนอเฉพาะที่จะสรุป

“เรายังคงพิจารณาวิธีที่เราสามารถช่วยกำหนดเส้นทางการกำกับดูแลสำหรับหลักทรัพย์สินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงการสนทนากับหน่วยงานกำกับดูแลและผู้เข้าร่วมตลาดรายอื่น ๆ แต่ยังไม่ได้สรุปข้อเสนอเฉพาะใด ๆ ที่รวมถึงบุคคลที่สาม”

สิ่งที่น่าสนใจคือแผนเริ่มต้น รวมถึงการร่วมมือกับผู้ก่อตั้ง FTX Sam Bankman-Fried (SBF) เนื่องจากทั้งเขาและ Katsuyama ได้จัดการประชุมข้อเสนอกับเจ้าหน้าที่ของ SEC ซึ่งใกล้เคียงกับเวลาที่ FTX ยื่นฟ้องล้มละลายในเดือนพฤศจิกายนตามปฏิทินสาธารณะของ Gensler

อย่างไรก็ตาม IEX ถูกบีบให้ต้องหาพันธมิตรใหม่ เนื่องจาก SBF กำลังเผชิญกับคำฟ้องของรัฐบาลกลางที่กล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงอย่างกว้างขวางทำให้ลูกค้า FTX และนักลงทุน ต้องเสียเงิน หลายพันล้าน อีกทั้งเขายังคงถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านจนกว่าจะมีการพิจารณาคดีในเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งท้ายที่สุดแล้วอาจมีข้อสรุปว่าเขาถูกคุมขังนานถึง 115 ปี เนื่องจากคาดว่าผู้บริหาร FTX คนอื่น ๆ จะเป็นพยานปรักปรำเขาภายใต้ข้อตกลงข้ออ้างของพวกเขา

ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมคริปโตตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาลหลังจากที่ Kraken กระดานเทรดคริปโตชั้นนำระดับโลกตกลงที่จะปิดการให้บริการ Staking ในสหรัฐอเมริกาและจ่ายค่าปรับ 30 ล้านดอลลาร์เพื่อชำระค่าใช้จ่ายกับ SEC ซึ่งกล่าวหาว่า “ผิดกฎหมายหลักทรัพย์”

ก่อนที่ในเวลาต่อมาเพียงไม่นาน Paxos บริษัทด้านคริปโตชื่อดังถูกบังคับให้หยุดออกโทเคน Binance USD (BUSD) ที่ตรึงมูลค่าเงินดอลลาร์ และปัจจุบันกำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาจาก SEC เกี่ยวกับการขาย Stablecoin ที่คาดว่าเป็นหลักทรัพย์อย่างไม่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม Nic Carter ผู้ร่วมก่อตั้ง CoinMetrics อธิบายว่า “SEC พยายามที่จะโจมตีทั้งสองบริษัทพร้อมกันเพื่อให้ประชาชนเบี่ยงเบนความสนใจออกจากอุตสาหกรรมคริปโตเข้าสู่ธนาคารมากยิ่งขึ้น”