<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทสตาร์ทอัพ VR ซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้มนุษย์สามารถ “ย้อนดูความทรงจำ” ของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข่าวนี้สามารถทำให้แฟน ๆ ซีรีส์แนวดิสโทเปียอย่าง Black Mirror พากันจับมือกันเฮลั่นได้เลยทีเดียว เพราะบริษัท VR สตาร์ทอัพเจ้าหนึ่งกำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถ “ย้อนดูความทรงจำของตนเอง” ในสถานที่ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์ในอดีตขึ้นมาแล้ว

ในวิดีโอสาธิตเทคโนโลยีดังกล่าว บริษัทสตาร์ทอัพ Wist Labs กล่าวว่าซอฟต์แวร์ที่กำลังจะเปิดตัวนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงช่วงเวลาอันมีค่า “ตราบเท่าที่พวกเขายังคงจดจำมันได้” โดยเทคโนโลยีนี้จะฉายภาพความทรงจำซ้อนทับกับสถานที่และบรรยากาศอื่น ๆ ในชีวิตจริง

“ระหว่างการจับภาพ เราบันทึกสี ความลึก ท่าทางของอุปกรณ์ เสียง และข้อมูลฉาก” Andrew McHugh ผู้ร่วมก่อตั้ง Wist กล่าวไว้เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว “ส่วนความลึกถูกบันทึกโดยใช้เซ็นเซอร์ LiDAR บน iPhone และ iPad รุ่น Pro”

ตามเว็บไซต์ของ Wist กระบวนการทำงานของเทคโนโลยีดังกล่าวค่อนข้างตรงไปตรงมา คล้ายกับการที่ผู้ใช้สามารถใช้แอปเพื่อเปลี่ยนวิดีโอปกติบนสมาร์ทโฟนให้เป็นภาพ 3 มิติ

ในขณะที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าแนวคิดนี้ถือเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง ทว่าผู้คนจำนวนมากกลับมองว่า “เทคโนโลยีนี้น่ากลัว”เนื่องจากการใช้งานเทคโนโลยีนี้ชวนให้นึกถึงซีรีส์ที่เล่าถึงด้านมืดของเทคโนโลยีอย่าง “Black Mirror” ในตอน “The Entire History of You” โดยชายคนหนึ่งได้ย้อนความทรงจำเกี่ยวกับงานเลี้ยงอาหารค่ำซ้ำไปซ้ำมา เนื่องจากเขาสงสัยว่าภรรยาของตนกำลังนอกใจ

อย่างไรก็ตาม ผู้ทดลองใช้ VR ของ Wist ยืนยันว่าเทคโนโลยีนี้แตกต่างจากเครื่องมือในนิยายวิทยาศาสตร์ เพราะอย่างน้อยผู้ใช้ก็สามารถควบคุมความทรงจำที่พวกเขาบันทึกได้

ที่มา: futurism