<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Polygon (MATIC) ร่วงดิ่งกว่า 17% ในช่วง 7 วันก่อนการเปิดตัวโซลูชั่น ‘zkEVM’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Polygon (MATIC) หนึ่งในเครือข่ายทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดและเป็นขุมพลัง Layer-2 ได้เห็นมูลค่าที่ร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

ราคาของ MATIC ลดลงประมาณ 17% ในสัปดาห์ที่แล้ว ตามข้อมูลจาก CoinGecko ซึ่งโทเค็นมีการซื้อขายกันที่ราคาประมาณ 1.23 ดอลลาร์ ลดลง 4% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

MATIC เป็นเหรียญคริปโตสิบอันดับแรกของของตลาดคริปโตที่มูลค่าลดลง  10% ในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม โทเค็นอื่นๆ เช่น Avalanche (AVAX), Solana (SOL), Polkadot (DOT) และอื่น ๆ ก็ได้เห็นมูลค่าที่ลดลงเป็นตัวเลขสองหลัก ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้การเทขายอย่างรวดเร็วทำให้มูลค่าของเหรียญ MATIC ร่วงตกไปอยู่อันดับที่ 10 ใน 10 สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด ตอนนี้มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.10 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามหลัง Dogecoin (DOGE) ที่แซงหน้าไปเมื่อไม่กี่วันก่อน

แม้ว่าจะไม่ทราบว่าเหตุใด ราคา MATIC จึงลดลงต่ำกว่า 17% แต่สิ่งนี้อาจเกี่ยวข้องกับโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่ multi-level marketing (MLM) ของจีนที่เทขายโทเค็น MATIC จำนวนหลายล้านเหรียญ

Polygon เตรียมเปิดตัว zkEVM

อย่างไรก็ตามราคา MATIC อาจเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากการเปิดตัวโซลูชั่น zkEVM scaling ของ Polygon ที่กำลังใกล้เข้ามา

zkEVM ย่อมาจาก Zero-knowledge Ethereum Virtual Machine ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาดที่ใช้ zero-knowledge proofs เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของการทำธุรกรรมที่สรุปผลนอกเครือข่าย 

zkEVM ถือเป็นจอกศักดิ์สิทธิ์ (holy grail) ของการปรับขนาดในเครือข่าย Ethereum เนื่องจากให้ปริมาณงานสูงและต้นทุนการทำธุรกรรมต่ำ

อย่างไรก็ดีการเปิดตัวจะมีขึ้นในวันที่ 27 มีนาคม และ zkEVM ของ Polygon อาจถือเป็น zkEVM ตัวแรกที่ใช้งานบน Ethereum mainnet และพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ zkSync ยังได้ปรับใช้ zkEVM เวอร์ชันของตนบน mainnet แต่จะมีให้เฉพาะนักพัฒนาที่เลือกเท่านั้น

ที่มา : dailycoin