<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนเยอรมันหัวหมอ อ้าง “Crypto เป็นชุดข้อมูล ไม่ใช่หน่วยเงิน” เพื่อหวังเลี่ยงภาษี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ชาว Reddit คนหนึ่งชื่อ yankeeedooodle ได้โพสต์กระทู้ในห้อง r/CryptoCurrency ด้วยหัวข้อว่า “คนบางคนในประเทศเยอรมนี สามารถสร้างผลตอบแทนจาก Crypto ได้ 3.6 ล้านดอลลาร์ แต่ปฏิเสธไม่จ่ายภาษีโดยใช้ข้อโต้แย้งที่น่าสนใจ”

โพสต์ดังกล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่า นักลงทุนชาวเยอรมันสุดหัวหมอรายนี้ เรียก Crypto ว่าเป็น “ชุดข้อมูล” ไม่ใช่หน่วยเงิน เพื่อหวังเลี่ยงภาษี ทั้งยังเรียกภาษีที่จะเก็บจากผลตอบแทนของเขาด้วยว่าเป็น “ภาษีของคนโง่”

เหตุผลนี้ ทำให้เจ้าของกระทู้และชาวเน็ตสนใจมากทีเดียว แม้ว่าสุดท้ายนักลงทุนรายนี้จะถูกศาลตัดสินลงโทษก็ตาม โดยเจ้าของกระทู้กล่าวว่า “ผมคงยินดีที่จะพบเขาและถามเขาว่า สิ่งที่เขาทำลงไป เขาทำเพื่อความสนุกหรือคิดว่ามันจะได้ผลจริง ๆ”

ชาว Reddit ที่ใช้ชื่อ BiznessCasual กล่าวว่า ประเด็นนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่สร้างผลตอบแทน แต่เกี่ยวกับผลตอบแทนที่ได้รับ “ถ้าผมซื้อดินสอจาก ebay ในราคา 0.50 ดอลลาร์ แล้วขายไปในราคา 10,000 ดอลลาร์ ผมจะถูกคิดภาษีตามผลตอบแทน ดินสอไม่ใช่เงิน แต่ผลตอบแทนที่ผมได้จากการขายคือเงิน”

ในขณะที่ผู้ใช้ Reddit อีกคนชื่อ TurtlesBeSlow กล่าวว่า หากเขาได้ผลตอบแทน 3.6 ล้านดอลลาร์ เขาคงยินดีที่จะจ่ายภาษีส่วนนี้ ซึ่งผู้มาแสดงความคิดเห็นร่วมกับเขาหลายคนเห็นด้วยและกล่าวว่ามันควรเป็นเช่นนั้น

นอกจากจ่ายภาษีแล้ว นักลงทุนบางราย ยังยินดีที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศลอีกด้วย หากเขาได้รับผลตอบแทนในจำนวนเดียวกันกับที่นักลงทุนได้รับในข่าว

แม้ว่าจะมีข่าวนักลงทุนพยายามหลบเลี่ยงภาษี แต่กระทู้นี้ ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า นักลงทุนใน Crypto ส่วนใหญ่ ไม่ได้โลภหรือคิดหลบเลี่ยงภาษีแต่อย่างใด


ที่มา: Reddit