<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ArbiSwap กระดานเทรด DEX หน้าใหม่ประกาศปิดตัวพร้อมเชิดเงินไปกว่า 3.5 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โทเคน ARBI ดั้งเดิมของ ArbiSwap ลดลงจาก 1.5 ดอลลาร์เหลือเพียงเศษเสี้ยวของดอลลาร์เท่านั้นใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยแอป ArbiSwap ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานได้ Rug pull เงินลูกค้าไปมากกว่า 3.5 ล้านบาท หรือราว 100,000 ดอลลาร์ออกจากสภาพคล่อง

ข้อมูลบล็อกเชนแสดงให้เห็นว่านักพัฒนาได้สร้างโทเคนปลอมสำหรับ ArbiSwap จำนวน 1 พันล้านเหรียญและแลกเปลี่ยนมาเป็น USDC และ Ethereum อีกกว่า 69 ETH

การ Rug Pull ดังกล่าวเกิดขึ้นจากช่องว่างของนักพัฒนาที่ต้องการโกงและควบคุมแหล่งสภาพคล่องของโครงการ โดยในที่นี้กลุ่มสภาพคล่องหมายถึงคู่โทเคนที่ถือโดย Smart Contract ในกระดานเทรด DEX ซึ่งนักพัฒนาทำการสร้างโทเคนทั้งสองออกมาพร้อม ๆ กัน

ข้อมูลบล็อกเชนจาก DEXTools พบว่าสภาพคล่องของโครงการมีเพียง 4 ล้านดอลลาร์บน ArbiSwap โดยโครงการเพิ่งเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์และ TVL ก็เติบโตอย่างรวดเร็วเป็น 4.4 ล้านดอลลาร์

ที่ผ่านมา ArbiSwap ได้เสนอการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ด้วยค่าธรรมเนียมต่ำบนแพลตฟอร์ม และโฆษณาว่าจะคืนรายได้ทั้งหมด 100% ให้กับผู้ถือ ARBI เพื่อกระตุ้นความสนใจอย่างรวดเร็วสำหรับ ArbiSwap 

ทั้งนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเพียงการหลอกลวงตามตำรา โดยเริ่มต้นจากการเปิดตัวแอปพลิเคชันการเงินแบบกระจายอำนาจที่ใช้งานได้และดำเนินการตลาดโซเชียลมีเดียเพื่อทำให้เป็นที่นิยมก่อนที่จะออกโทเคนและจดทะเบียนในการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่นักลงทุนซื้อโทเคนด้วยความหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ดี นักพัฒนาก็จะปิดตัวแพลตฟอร์มลงและหอบเงินลงทุนไปทั้งหมดอย่างไร้ความปราณี