<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้า ! Kucoin เว็บเทรด Crypto อันดับ 4 ของโลก โดน “อัยการสูงสุด” ยื่นฟ้องละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Letitia James อัยการสูงสุดของนิวยอร์ค ได้ฟ้อง KuCoin ด้วยข้อหาที่ว่า ทางกระดานเทรดล้มเหลวในการจดทะเบียนกับรัฐก่อนให้นักลงทุนทำการซื้อและขาย Crypto บนแพลตฟอร์ม โดยการฟ้องในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเข้าตรวจสอบและกำจัด สิ่งที่เรียกว่า “ความคลุมเครือ” ของบริษัท Crypto

Letitia James กล่าวว่า KuCoin แพลตฟอร์มกระดานเทรด Crypto ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ได้ละเมิดกฎหมาย Martin Act ซึ่งเป็นกฎหมายหลักทรัพย์ที่ทรงพลังที่สุดของรัฐ ด้วยการอนุญาตให้มีการทำธุรกรรมด้วย Crypto, เปิดขายผลิตภัณฑ์ “KuCoin Earn” เพื่อสร้างรายได้ให้แก่บริษัทและนักลงทุน รวมถึงการเรียกตัวเองว่า “กระดานเทรด” แบบไม่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง

โดยในเอกสารที่ยื่นต่อศาลของรัฐในเมืองแมนฮัตตัน Letitia James กำลังขอคำสั่งห้าม KuCoin ดำเนินการในนิวยอร์คเป็นการถาวร จนกว่าทางแพลตฟอร์มจะปฏิบัติตามกฎหมาย

KuCoin เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายนปี 2017 โดยระบุบนเว็บไซต์ว่าเป็น “กระดานเทรดของประชาชน” ด้วยการมีผู้ใช้งานกว่า 27 ล้านคนใน 207 ประเทศ มีวอลลุ่มเทรดเป็นรองเพียง Binance, Coinbase และ Kraken เท่านั้นตามข้อมูลจาก CoinMarketCap โดยสามารถหาเงินทุนได้ 150 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ทำให้ KuCoin มีมูลค่าราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์

Letitia James กล่าวว่า KuCoin ได้ปล่อยให้นักลงทุนทำการเทรด Crypto สกุลหลักที่ได้รับความนิยมอย่าง Ethereum, LUNA และ TerraUSD โดยคดีนี้ เป็นครั้งแรกที่ Ethereum ถูกเจ้าหน้าที่กฎหมายระบุว่าเป็น หลักทรัพย์

“หน่วยงานของฉันดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัท Crypto ต่าง ๆ ที่ไม่เคารพต่อกฎหมายของพวกเราอย่างชัดเจน และปล่อยให้นักลงทุนอยู่กับความเสี่ยง” Letitia James กล่าวในแถลงการณ์

เดือนที่แล้ว Letitia James ได้ฟ้องร้อง CoinEx แพลตฟอร์มกระดานเทรด Crypto อีกแห่งหนึ่ง ในข้อหาล้มเหลวในการจดทะเบียนกับรัฐเช่นกัน

นอกจากนี้ เมื่อเดือนมกราคม รัฐต่าง ๆ ในสหรัฐฯ จำนวน 10 รัฐรวมไปถึงนิวยอร์ค ได้รับเงินจำนวน 24 ล้านดอลลาร์จาก Nexo Inc บริษัท Crypto ที่ถูกกล่าวหาว่ามีการดำเนินการอย่างผิดกฎหมายมาก่อน


ที่มา: Reuters