<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สิ่งที่นักเทรดคริปโตควรทำในช่วงตลาดกระทิง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโต อาจเป็นสถานที่ที่ทำให้นักลงทุนมีความสุขและทุกข์ได้ในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตลาดกระทิงที่ราคาคริปโตพุ่งสูงขึ้นด้วยเวลาอันรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญในช่วงตลาดขาขึ้น เราก็ยังคงต้องพึงระวังเอาอยู่เสมอไว้ว่า ตลาดคริปโตยังมีความผันผวนที่สูงและนักเทรดควรใช้ความระมัดระวังในการลงทุน

และนี่คือ 5 สิ่งที่นักเทรดควรปฏิบัติในช่วงตลาดกระทิงที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด :

เสาะแสวงหาข้อมูลอยู่เสมอ: 

การติดตามข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมจากเครือข่ายต่าง ๆ นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เล็งเห็นถึงโอกาสหรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ก่อนใคร

หากเราไม่ติดตามข้อมูลข่าวสารหรือไม่รู้เหตุการณ์ใด ๆ เลยอาจทำให้เราไม่เห็นถึงแง่มุมต่าง ๆ ซึ่งอาจเสียเปรียบและพ่ายแพ้ต่อตลาดในที่สุด

อย่างไรก็ดีข่าววิกฤตที่เกิดขึ้นต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ต้องน่าจับตามองด้วยเช่นกัน ในช่วงนั้นเพราะไม่แน่ว่าราคาที่จู่ ๆ พุ่งสูงขึ้นนั้นอาจเป็นกับดักก็เป็นได้

วิเคราะห์ทางเทคนิค : 

การวิเคราะห์กราฟเทคนิคจะสามารถช่วยให้นักเทรดเดอร์สามารถค้นหารูปแบบแพทเทิร์นการเคลื่อนไหวของราคาและสามารถกำหนดจุดเข้าและออกสำหรับการเทรดได้ การใช้ Indicator ที่หลากหลายจึงอาจทำให้นักเทรดมีมุมมองที่ต่างออกไป และนั่นอาจหมายถึงการเพิ่มความแม่นยำในการวิเคราะห์จุดเข้า หรือรวมถึงจุดออกด้วย

แต่ใช่ว่าการใช้เทคนิควิเคราะห์กราฟจะแม่นยำเสมอไป เนื่องจากแรงของข่าวที่เกิดขึ้นฉับพลัน หรือเกิดวิกฤตต่าง ๆ อาจทำให้ราคามีการเคลื่อนไหวที่เหนือความคาดหมายเกิดขึ้น

กระจายความเสี่ยง : 

การกระจายความเสี่ยงถือเป็นกุญแจสำคัญในกลยุทธ์การลงทุนทุกสินทรัพย์ ซึ่งสิ่งนี้หมายความว่าเราไม่ควรลงทุนในสินทรัพย์ใดสินทรัพย์เดียว หรือต่อให้อยู่ในตลาดคริปโตก็ตามเราก็ไม่ควรลงทุนแค่เหรียญคริปโตเหรียญเดียว และที่สำคัญกว่านั้นเราไม่ควร All in ในเหรียญใดเหรียญหนึ่ง

เพราะถ้าหากเกิดความผิดพลาดขึ้น เราอาจจะต้องสูญเสียหรือขาดทุนไปทั้งหมดในคราวเดียว  ดังนั้นวิธีแก้ไขก็คือ เราควรจะแบ่งกระจายความเสี่ยงในสินทรัพย์หลาย ๆ ตัว

การจัดการความเสี่ยง: 

การจัดการความเสี่ยงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในตลาดการลงทุนแน่นอนว่ารวมถึงตลาดคริปโตด้วย อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าราคาของตลาดคริปโตนั้นมีความผันผวนสูงมาก จึงทำให้ไม่สามารถคาดเดาราคาได้ ดังนั้นนักเทรดควร มีแผนสำรอง ตั้ง TP/SL และเลือกขนาด Leverage ให้เหมาะสมกับเงินทุนของตนเพื่อลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น 

และที่สำคัญในช่วงที่ตลาดกำลังเป็นขาขึ้นเช่นนี้ อาจะทำให้นักเทรดหลายคนอยู่ในความโลภ ซึ่งการลงทุนอาจทำให้เราหน้ามืดตามัวขึ้นมาได้ในช่วงนี้

วางกลยุทธ์ในระยะยาว: 

ต้องยอมรับว่าแม้ว่า การทำกำไร ในระยะสั้น ๆ จะได้ผลเร็วกว่า แต่ด้วยความผันผวนที่มีในปริมาณสูงของคริปโต นักเทรดควรต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ระยะยาวเอาไว้ด้วย เพราะอาจต้องคำนึงถึงความผันผวนเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้นตามมา 

อย่างไรก็ดี นอกจากกลยุทธ์ 5 อย่างที่ได้กล่าวมานั้น แน่นอนว่ายังมีสิ่งที่ควรทำอื่น ๆ อีกมากมาย แต่นักเทรดก็จำเป็นที่จะตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการการเทรดคริปโต อย่างการสูญเสียเงินที่อาจเกิดขึ้น หรือจากการแฮ็กจากผู้ไม่ประสงค์ดี หรือการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่กำลังเป็นประเด็นเมื่อไม่นานมานี้

นอกจากนั้นแล้ว นักเทรดยังควรก้าวเข้าสู่ตลาดกระทิงด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการตัดสินใจลงทุนแบบหุนหันพลันแล่นตามผลกำไรระยะสั้น  

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้