<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ถ้า Warren Buffett เป็นเซียนหุ้น Crypto จะซื้อหุ้นอะไร เข้าพอร์ตบ้าง ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Warren Buffett นักลงทุนมหาเศรษฐีลำดับที่ 5 ของโลก ด้วยรายได้สุทธิถึง 105.1 แสนล้านดอลลาร์ตามการจัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes ถือว่าเป็นผู้ที่มีวิธีการเลือกลงทุนในหุ้นที่น่าสนใจ

แต่เขาใช้วิธีเกณฑ์ใดการคัดเลือกหุ้นกันล่ะ ? ถึงได้ประสบความสำเร็จขนาดนี้ และหากเขาเป็นเซียน Crypto เขาจะซื้อหุ้น Crypto ของบริษัทใดบ้าง ? ในบทความนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปลองคิดดูเล่น ๆ กัน

อ้างอิงตามข้อมูลจากสำนักข่าว CNBC ที่ได้เปิดเผยเกณฑ์การเลือกซื้อหุ้นของ Warren Buffett ไว้ 4 ข้อหลัก ๆ ดังนี้

  •  มูลค่าของบริษัท โดยบริษัทนั้นจะต้องมีมูลค่าระหว่าง 5,000 ดอลลาร์ถึง 50,000 ดอลลาร์
  • ผลกำไรย้อนหลังในระยะเวลา 5 ปี จะต้องมากกว่า 10% ต่อปี
  • มีหนี้สินน้อยกว่าเงินทุนเป็นจำนวน 20%
  • มีกำไรต่อปีมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

แม้ในวงการ Crypto จะมีหลายบริษัทที่ประสบความสำเร็จ แต่เมื่อมองจากกฏข้างต้นนี้แล้ว บริษัท Crypto ที่ผ่านเกณฑ์ของมหาเศรษฐี Warren Buffett  จะเหลือเพียง 3 บริษัทนี้เท่านั้น ได้แก่

1. Coinbase Global, Inc. (COIN)

Coinbase บริษัทผู้นำวงการ Crypto ที่มีการจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย เปิดตัวครั้งแรกในเดือนเมษายนปี 2021 และเป็นบริษัทแรก ๆ ในลิสต์รายชื่อหุ้นที่คุณปู่ Warren Buffett อาจเลือดยัดเข้าพอร์ต

แม้ว่าขณะนี้ Coinbase จะมีมูลค่าตลาดเพียง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากการหดตัวของตลาด Crypto ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่บริษัทนี้ เคยมีมูลค่าตลาดสูงถึง 8.9 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนปี 2021 และทำกำไรได้มากถึง 3.08 ล้านดอลลาร์ในปีเดียวกันตามข้อมูลจาก CompaniesMarketCap

แม้ว่าปี 2022 จะไม่ใช่ปีที่ดีนักสำหรับ Coinbase เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ทำกำไรได้น้อยในระดับใกล้เคียงกัน และอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Debt-to-equity ratio) อยู่ที่ 0.6 ในขณะนี้ แต่ Coinbase ยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทที่มั่นคงแห่งหนึ่งในโลก Crypto โดยทางบริษัท ได้ยืนยันในบทความบนเว็บไซต์ของบริษัทว่า ทางบริษัททำการรักษาสินทรัพย์ของผู้ใช้บริการในอัตรา 1:1 ทำให้ทางบริษัทไม่มีทางล้มจากการ “แห่ถอนเงิน” อย่างแน่นอน

ขณะนี้ หุ้นของ Coinbase มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 59 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10.72% ใน 24 ชั่วโมง

2. MicroStrategy Incorporated (MSTR)

MicroStrategy เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีเรียกได้ว่าถือครอง Bitcoin อยู่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมปี 2022 เปิดเผยว่า บริษัทนี้มี Bitcoin ในการครอบครองอยู่สูงถึง 132,500 BTC เลยทีเดียว

ปัจจุบัน MicroStrategy มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.57 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม MicroStrategy เคยขาดทุนในช่วงปี 2020 ถึงปี 2022 จากสภาพตลาดคริปโตที่ไม่สู้ดีนัก แต่บริษัทนี้ยังคงมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับต่ำที่ -6.21 นับว่าเป็นบริษัทที่มีความมั่นคงมากทีเดียว

ขณะนี้ หุ้น MicroStrategy มีราคาอยู่ที่ 223.62 ดอลลาร์ พุ่งขึ้น 16.22% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

3. Block, Inc. (SQ)

Block เป็นบริษัทรับชำระเงินที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อและขาย Bitcoin ได้อย่างอิสระ มีมูลค่าตลาดสูงถึง 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีรายได้อยู่ที่ 4.65 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 ในขณะที่มีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 0.293 ซึ่งถือว่าลดลงเรื่อย ๆ ทุกปี ทำให้บริษัทนี้ มีแนวโน้มที่ Warren Buffett จะคัดเข้าพอร์ต หากเขาเริ่มหันมาชอบวงการนี้

อย่างไรก็ตามในขณะที่ราย ราคาหุ้น Square ได้ร่วงลงมาอยู่ที่ 69.46 ดอลลาร์ หรือลดลง 2.18% ในช่วง 24 ชั่วโมง

หุ้นบริษัท Crypto เหล่านี้ ถือเป็นหุ้นที่คาดว่า Warren Buffett อาจจะเลือกเข้าพอร์ตลงทุน หากเขาเลิกอคติและหันมารู้จักวงการนี้มากขึ้น ซึ่งนอกจากกฎเกณฑ์เหล่านี้แล้ว ยังมีกฎเกณฑ์อื่น ๆ ที่เหล่านักวิเคราะห์คาดว่ามีผลต่อการเข้าซื้อหุ้นของเขา เช่น การเข้าซื้อหุ้นของกิจการที่มีลักษณะเฉพาะ และทำการถือหุ้นนานกว่า 1 ปี เป็นต้น

สิ่งที่สามารถเรียนรู้ได้จากการเลือกหุ้นของเขา จึงเป็นการดูผลประกอบการของบริษัทที่ต้องการเข้าซื้อหุ้น รวมไปถึงจำนวนหนี้สินที่บริษัทนั้นมี

อ้างอิง: