<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อข่าวดังชี้ ! SVB เป็นธนาคารแห่งแรกในประวัติศาสตร์ที่ล่มสลายลงเพราะ “โซเชียล”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม Insider สื่อข่าวชื่อดัง ได้เผยแพร่บทความที่ระบุว่า Silicon Valley Bank (SVB) ถึงสาเหตุการล่มสลายลงอย่างรวดเร็วของธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ  โดยกล่าวว่า การล่มสลายในครั้งนี้ “คงไม่เกิดขึ้น หากไม่มีโซเชียลมีเดีย”

ความตึงเครียดในชุมชนเทคโนโลยี ได้ก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็วบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะบน Twitter เมื่อ Silicon Valley Bank (SVB) ได้ถูกพูดถึงบนทวีตมากกว่า 200,000 ครั้งภายในวันอังคารเพียงวันเดียว ในขณะที่ผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง ได้โพสต์ แนะนำให้นำเงินออกจากธนาคารแห่งนี้ ก่อนสร้างความตื่นตระหนกให้แก่คนในวงการเทคโนโลยีและผู้ที่ใช้บริการ SVB 

“โอเค ผมได้ยินจากผู้ก่อตั้งหลายคนว่าเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำกับ SVB มันคือ การแห่ถอนเงิน” Howard Lerman ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Roam บริษัทระบบคลาวน์กล่าวบน Twitter ขณะที่ SVB พยายามขอเงินทุนเพิ่มเมื่อวันพฤหัสบดี

“สิ่งเดียวที่เกี่ยวกับการแห่ถอนเงิน คือการเก็บเงินของคุณเอาไว้ในธนาคารที่มีความเสี่ยงนั้นไม่มีข้อดีเลย” Xavier Helgesen ผู้ก่อตั้ง Enduring Ventures กล่าวในวันเดียวกัน

จนกระทั่งในวันศุกร์ ผู้ใช้บริการต่างแห่ถอนเงินออกจาก SVB กว่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ธนาคารถูกบังคับปิดตัวลงในที่สุด ก่อนจะตกอยู่ในความดูแลของ FDIC

Tom Vartanian ผู้เขียนหนังสือชื่อดังอย่าง “200 Years of American Financial Panics” และเป็นที่ปรึกษาทั่วไปของ Federal Home Loan Bank Board กล่าวว่า “ความรวดเร็วของวิกฤตนี้และโซเชียลมีเดีย ได้สอนพวกเราว่า เทคโนโลยีกำลังทำให้โครงสร้างทางกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ทศวรรษ 1930 กลายเป็นสิ่งที่เก่าล้าสมัย” พร้อมเสริมว่า “ทั้งระบบจำเป็นต้องถูกมองในรูปแบบที่ต่างออกไป เมื่ออยู่ในระบบนิเวศที่เทคโนโลยีมีความว่องไว”

ในระหว่างวิกฤตการออมและเงินกู้ เหล่าผู้ฝากเงินในธนาคาร “ต่างสูญเสียความมั่นใจ” ในธนาคารเหล่านั้น ซึ่งส่งผลให้เกิดการ “ตื่นตระหนก” ขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ความตื่นตระหนกนี้ ใช้เวลาหลายสัปดาห์สัปดาห์ในการแพร่กระจายออกไป ไม่ใช่เพียงไม่กี่ชั่วโมง ทำให้รัฐและหน่วยงานทางกฎหมายสามารถรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นได้ทันเวลา เขากล่าว อย่างไรก็ตาม วิธีการรับมือที่เคยใช้ในวิกฤตครั้งนั้นไม่สามารถใช้วิกฤตในครั้งนี้ได้

“ข้อมูลต่าง ๆ ในตอนนี้มีความว่องไว และผิดพลาดอีกด้วย ซึ่งสามารถส่งออกไปได้ในทันที” เขากล่าวเสริม

“เทคโนโลยีของพวกเราได้ทำร้ายตัวของพวกเราเอง” Mark Suster นักลงทุนร่วมทุนที่ออกมาขอร้องให้ทุกคนสงบลงกล่าว

Siqui Chen ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Runway บริษัทสตาร์ทอัพด้านซอร์ฟแวร์ทางการเงิน ได้ลบทวีตของเขาที่เกี่ยวกับ SVB ออกไปบางส่วน ก่อนออกมายอมรับว่า “การโหมกระพือความกลัว จนเกิดการแห่ถอนเงินมันดูไม่ดีในสายตาของทุกคน และผมไม่อยากเป็นหนึ่งในผู้ที่มีส่วนช่วยให้เกิดเรื่องนั้น”

Grant Brooke ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Shara เป็นอีกคนที่ทำการลบทวีตเกี่ยวกับ SVB ออกไป แม้ว่าจะไม่ได้ออกมาอธิบายเหตุผลที่ลบโพสต์ก็ตาม โดยหนึ่งในทวีตที่เขาลบออกไป เขาได้กล่าวว่า “ในจุดนี้ SVB มีเวลาไม่กี่ชั่วโมในการเตรียมการถูกซื้อกิจการ ในฐานะผู้ก่อตั้ง มันเป็นหน้าที่ของคุณในการจำกัดความเสี่ยงต่อพนักงานและนักลงทุนของคุณ” 

บางคนได้ลบทวีตเพื่อทำการสนับสนุน SVB เช่นกัน โดย Jason Lemkin นักลงทุนร่วมทุนและผู้ให้คำแนะนำด้านการลงทุน ได้ลบทวีตที่เขาโพสต์ไว้เมื่อวันพฤหัสบดีว่า “ถอนเงิน 13 ล้านใน SVB ออกมาแล้ว แค่นั้น” เขาได้กล่าวกับ Stephanie Rhule พิธีกรของ CNBC ในภายหลังว่า “มันเป็นสิ่งที่ผิดเอามาก ๆ”

เหตุการณ์การล่มสลายของ SVB ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของโซเชียลมีเดีย ที่สามารถสร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงจนสามารถก่อวิกฤตครั้งหนึ่งได้เลยทีเดียว


อ้างอิง: Insider