<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ผู้คร่ำหวอดในวงการคริปโตไทย’ คาด ! Deutsche Bank อาจเป็นธนาคารรายต่อไปที่ล้ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ราคาหุ้นธนาคารยุโรปต่างร่วงลงไปตาม ๆ กันเมื่อช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (15 มีนาคม) คุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม ผู้คร่ำหวอดในวงการ Crypto ไทย ได้โพสต์ Facebook ถึงสถานการณ์ของ Credit Suisse ที่เขาเคยกล่าวเอาไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีแล้ว พร้อมแสดงความกังวลต่อ Deutsche Bank ที่ตกอยู่ในสถานการณ์ไม่ต่างกัน

เมื่อไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 Credit Suisse ขาดทุนไปถึง 4 พันล้านดอลลาร์ และอยู่ในสภาพ “เจ็บหนัก” แม้ว่า Saudi National Bank จะเข้ามาช่วยซื้อหุ้นในภายหลังก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การที่ Saudi National Bank ไม่สามารถถือหุ้นของ Credit Suisse ได้มากกว่า 10% อาจทำให้ธนาคารนี้ ไม่สามารถชำระหนี้ให้แก่ลูกหนี้ได้ในอนาคต ความเสี่ยงต่อการล่มสลายทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องเข้ามาช่วยอุ้มเอาไว้ในที่สุด เช่นเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐฯ เข้ามาอุ้ม SVB

ในขณะที่ Deutsche Bank เอง ขณะนี้ก็มีสถานการณ์ไม่สู้ดีนัก ทำให้คุณหนึ่งคาดว่า ธนาคารนี้อาจจะเป็นอีกหนึ่งธนาคารในภูมิภาคยุโรปที่ล่มสลายพร้อมกับ Credit Suisse โดยในขณะนี้ ราคาหุ้น Deutsche Bank ได้ร่วงลงมาอยู่ที่ 10.50 ดอลลาร์ ร่วงลงจากราคา 11.26 ดอลลาร์เมื่อตอนปิดตลาดวันที่ 14 มีนาคม

Credit Suisse และ Deutsche Bank ต่างเป็นธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งของยุโรปที่ถูกสถานการณ์การธนาคารในสหรัฐฯ ซ้ำเติม ส่งผลให้เหล่าลงนักลงทุนสูญเสียความเชื่อมั่นในธนาคารต่าง ๆ ไป ส่วนทางกับราคา Bitcoin ที่พุ่งทะยานขึ้นสูง ตามความเชื่อมั่นของนักลงทุน Crypto ที่เชื่อว่า Crypto อาจมีความปลอดภัยกว่าธนาคารในขณะนี้


ที่มา: Poramin Insom – ปรมินทร์ อินโสม