<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย ! ยอดดาวน์โหลดแอป Crypto พุ่งขึ้นกว่า 15% หลังนักลงทุนหมดความเชื่อมั่นในแอปธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ระบบธนาคารสหรัฐฯ เริ่มสั่นคลอนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระดานเทรดและกระเป๋าเงิน Crypto ก็ถูกมองเป็นทางเลือกในการไม่พึ่งพาธนาคารเพิ่มมากขึ้น

ข้อมูลพบว่าแอปพลิเคชันกระดานเทรดและกระเป๋าเงิน Crypto ที่มีผู้ดาวน์โหลด 10 อันดับแรก มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นกว่า 15% หลังจากราคาหุ้น Silicon Valley Bank (SVB) ร่วงลดลงกว่า 60% 

ตามข้อมูลจาก Apptopia ผู้ให้บริการด้านข้อมูลแอปพลิเคชันแบบ Real-time โดยแอปพลิเคชัน 10 อันกับแรกที่มีผู้ดาวน์โหลดมากที่สุด ได้แก่ Coinbase, Crypto.com, Trust, Binance, Bitcoin and Crypto DeFi Wallet, Blockchain.com, KuKoin, Kraken, eToro และ BitPay

ในขณะที่แอปพลิเคชันธนาคารดั้งเดิมและธนาคาร “ดิจิทัล” 10 อันดับแรก มียอดดาวน์โหลดร่วงลดลง 5% และ 3% ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยแอปพลิเคชันธนาคาร 10 อันดับแรก ได้แก่ Capital One, Chase, Bank of America, Wells Fargo, Discover, Citi และ U.S. Bank ในขณะที่แอปพลิเคชันธนาคารดิจิทัล 10 อันดับแรก ได้แก่ Chime, Dave, Albert, Empower, Varo, MoneyLion, Current, Aspiration, Sable และ Oxygen

ความเปลี่ยนแปลงของจำนวนการดาวน์โหลดนี้ เป็นผลมาจากความกังวลของผู้ใช้บริการธนาคารทั่วสหรัฐฯ ในช่วงระหว่างวิกฤตการธนาคารครั้งนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Silvergate Capital, Silicon Valley Bank และ Signature Bank ต่างทยอยปิดตัวลง ส่งผลให้บริษัท Crypto รวมไปถึงนักลงทุนและผู้ใช้งานต่างพยายามหาทางเคลื่อนย้ายสินทรัพ์ของพวกเขาไปไว้ในที่ที่ปลอดภัย

การปิดตัวของธนาคารเหล่านี้ นำมาสู่คำถามใหญ่ว่า ประชาชนและบริษัทต่าง ๆ ควรฝากสินทรัพย์ของพวกเขาเอาไว้ที่ใด และธนาคารไหนที่พวกเขาสามารถไว้ใจหรือไม่สามารถไว้ใจได้

ธนาคารขนาดกลางและธนาคารท้องถิ่นอื่น ๆ รวมไปถึง First Republic Bank ต่างได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ SVB โดย First Republic Bank เป็นธนาคารที่มีเงินฝากที่ไม่ได้รับความคุ้มครองมากเป็นอันดับที่ 3 รองจาก SVB และ Signature Bank คิดเป็นมูลค่า 1.195 แสนล้านดอลลาร์ตามข้อมูลจากสำนักข่าว Reuters

ตลาด Crypto ได้แสดง “สะท้อนผลกระทบในเชิงบวก” หลังจาก SVB ล่มสลาย เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2020 เมื่อนักลงทุนหนีจากตลาดดั้งเดิมมายังตลาด Crypto ในระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 Stefan Rust CEO ของ Truflation บริษัทให้บริการด้านข้อมูลเงินเฟ้อ และอดีต CEO ของ Bitcoin.com กล่าวกับ TechCrunch+ เมื่อก่อนหน้านี้

ในช่วงที่กำลังเกิดความวุ่นวายนี้ Bitcoin และ Ethereum โทเค็น Crypto สกุลใหญ่ที่สุด 2 สกุลตามมูลค่าตลาด มีมูลค่าตลาดมาขึ้น 15% และ 9% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยในขณะนี้ มูลค่าตลาด Crypto ทั้งหมดได้เพิ่มขึ้น 8.3% ขึ้นมาอยู่ที่ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ความวุ่นวายของตลาด ดูเหมือนจะสร้างสภาพขาขึ้นให้แก่เศรษฐกิจ Crypto โดยเหล่านักลงทุนต่างตอบรับสถานการณ์ในแง่บวก ทำให้มูลค่าตลาดและยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Crypto พุ่งขึ้นตามไปด้วย


ที่มา: TechCrunch+