<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

TRON เข้าครองตลาด DeFi เป็นอันดับที่สองของโลกแซงหน้า Binance Smart Chain อย่างขาดลอย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

TRON ได้กลายมาเป็นตลาด DeFi ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สองของโลกในแง่มูลค่าที่ล็อกไว้ทั้งหมด (TVL) อีกครั้งโดยได้แซงหน้า Binance Smart Chain (BSC) หลังจากที่มูลค่าของตลาด DeFi ใน BSC ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในช่วงเดือนมกราคมปีนี้

ปี 2023 เป็นช่วงแห่งการแข่งขันของ TRON และ BSC ในการครองตลาด DeFi ให้ได้มากที่สุด โดยปัจจุบัน TRON ครอบครองตลาดไว้ที่ 10.8% ด้วยมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์และ BSC ได้ครอบครองตลาดไว้ที่ 9.8% ด้วยมูลค่า 4.81 พันล้านดอลลาร์

ในปีก่อนหน้านี้ทั้งสองได้แข่งกันครอบครองส่วนแบ่งของตลาดโดย Binance Smart Chain ได้ครองตลาดสูงถึง 19% ในขณะที่ TRON ครองตลาดเพียง 1% เท่านั้น ก่อนที่ในเวลาต่อมา TRON จะสามารถแซงหน้า BSC ได้เป็นครั้งแรกหลังจาก TVL ลดลงเหลือเพียง 9% ในเดือนกรกฎาคม 2022

ท่ามกลางความอ่อนแอของอุตสาหกรรม DeFi ของ BSC ปัจจุบัน CZ ได้ประกาศเมื่อวันที่ 13 มีนาคมว่า Binance จะแปลงกองทุน Industry Recovery Initiative มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่เหลือจาก BUSD เป็น BTC, BNB และ ETH

ในทางตรงกันข้าม เครือข่าย TRON ได้เห็นการไหลเข้าจำนวนมาก โดยมูลค่าตลาดของ  Stablecoin ของ TRON เติบโตขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้ก่อตั้งเข้าร่วมการสนทนาท่ามกลาง Market FUD 

หลังจากการล่มสลายของ FTX ตลาดเริ่มฟื้นตัวจาก FUD ในเดือนกุมภาพันธ์ TVL ทะลุ 50,000 ล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในเดือนก่อนการล่มสลายของ Silicon Valley Bank ก่อนที่ในท้ายที่สุดจะโค่นตลาดในวงกว้างอีกครั้ง

Changpeng ‘CZ’ Zhao CEO ของ Binance กล่าวเมื่อวันที่ 10 มีนาคมว่ากระดานเทรดไม่เปิดเผยต่อธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) ของสหรัฐฯ อีกทั้งเขายังทวีตบทความเมื่อเดือนพฤศจิกายนโดยคาดเดาว่า Binance สามารถซื้อหุ้นในภาคการธนาคารได้

ด้วยการล่มสลายของ Credit Suisse ธนาคารกลางต่างตื่นตัว ในขณะเดียวกัน UBS คู่แข่งกำลังเข้าสู่ข้อตกลงอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าซื้อกิจการ Credit Suisse เพื่อกอบกู้ธนาคารเพื่อการลงทุน 

ทั้งนี้ Justin Sun ผู้ก่อตั้ง TRON เข้าร่วมการสนทนาท่ามกลางความวุ่นวายพร้อมข้อเสนออื่น โดยเขาได้เสนอการเข้าซื้อเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของราคาซื้อกิจการของ UBS โดยเสนอให้ซื้อ Credit Suisse

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า TRON จะได้แซงหน้า Binance Smart Chain ไปแล้วในช่วงนี้ ซึ่งดูเหมือนตลาด BSC จะซบเซาเป็นอย่างมาก