<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ผมเข้ามาแล้ว” ! นายอาร์ม Youtuber สาย IT กล่าว หลังได้รับอนุญาตให้เข้าถึง Supercomputer อันดับ 70 ของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ (21 มีนาคม) นายอาร์ม ยูทูปเบอร์สาย IT ของไทย ได้โพสต์บน Facebook ส่วนตัวว่า ตัวนั้นเขาได้รับอนุญาตให้สามารถเข้าใช้งาน “LANTA” Supercomputer ที่แรงที่สุดเป็นอันดับที่ 70 ของโลก และอันดับที่ 20 ของทวีปเอเชีย พร้อมกล่าวว่า เขาจะทำการ Live โชว์เพื่อให้ผู้ติดตามได้รับชมประสิทธิภาพของ Supercomputer เครื่องนี้อีกด้วย

LANTA  คืออะไร ?

LANTA เป็น Supercomputer ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในอาเซียน ด้วยการมีประสิทธิภาพในการคำนวณสูงถึง 8.1 พันล้านคำสั่งต่อวินาที ทำให้ LANTA กลายมาเป็น Supercomuter เครื่องแรกของไทยที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลติด 100 อันดับแรกของการจัดอันดับ TOP500

LANTA ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Hewlett Packard Enterprise (HPE) ที่ประกอบไปด้วยหน่วยประมวลผล CPU AMD EPYC เจเนอเรชัน 3 (Milan) จำนวน 31,744 cores หน่วยประมวลผล GPU รุ่น NVIDIA A100 จำนวน 704 หน่วย ระบบจัดเก็บข้อมูลความเร็วสูงรุ่น Cray ClusterStor E1000 และยังเป็น Supercomputer ที่มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำเครื่องแรกของไทย ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ในระยะยาว

นอกจากจะใช้เพื่อการวิจัยอย่างการพัฒนายา การจำลองสภาพภูมิอากาศ การคำนวณเพื่อออกแบบวัสดุใหม่ ความสามารถในการประมวลผลที่สูง ทำให้ LANTA สามารถประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคนโยบายและเศรษฐกิจ

กรณีการใช้งานในโลก Crypto 

ในด้าน Crypto การที่ Supercomputer เครื่องนี้มีความสามารถในการประมวลผลสูง อาจทำให้ผู้ใช้งาน (ที่ได้รับอนุญาต) สามารถใช้เพื่อทำนายทิศทางและแนวโน้มของตลาดจากข้อมูลต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมข้อมูลทางสถิติ ประมวลผล รูปแบบของราคา รวมไปถึงการใช้เครื่องมือในการคำนวณ ซึ่งจะช่วยให้การทำนายราคาสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น

การที่ประเทศไทยมี Supercomputer ติด 100 อันดับแรกของโลก นับเป็นก้าวสำคัญทางนวัตกรรมของประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีไม่แพ้ประเทศใดในอาเซียนทีเดียว

ผู้ที่สนใจต้องการรับชมประสิทธิภาพของ LANTA สามารถรับชมได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของนายอาร์มได้ในเร็ว ๆ นี้


อ้างอิง: สวทช.