<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จักกับ “DCB” กลยุทธ์อีกรูปแบบหนึ่งที่นักเทรด Crypto ควรศึกษา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับการลงทุนคริปโตในปัจจุบันต้องบอกเลยว่า มีกลยุทธ์การลงทุนมากมายหลายรูปแบบ แต่กลยุทธ์ที่เรามักได้ยินกันบ่อย ๆ ในโลกคริปโตก็คงไม่พ้นคำว่า ‘DCA’  แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่ายังมีอีกกลยุทธ์หนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งนั้นก็คือ  ‘DCB’ 

DCA คืออะไร ?

DCA ย่อมาจากคำว่า “Dollar Cost Averaging” ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ในการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ โดยกลยุทธ์นี้จะมุ่งเน้นการซื้อหรือลงทุนสินทรัพย์หลายๆ ครั้งในแต่ละช่วงเวลา  โดยที่จำนวนเงินที่ลงทุนจะเท่ากันในทุกๆ ครั้ง ไม่ว่าตลาดจะอยู่ในสถานการณ์ที่ดีหรือเลวก็ตาม การลงทุนด้วยวิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนในเวลาที่ตลาดเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องพยายามจะหาจุดซื้อขายที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา และยังช่วยลดความเครียดในการตัดสินใจที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อตลาดผันผวน

ตัวอย่างเช่น การซื้อ Bitcoin มูลค่า 1,000 บาทต่อเดือนแบบไม่สนใจราคา เป็นต้น การลงทุนแบบนี้จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อหุ้นในช่วงราคาสูงสุด และเพิ่มโอกาสในการซื้อหุ้นในช่วงราคาต่ำกว่าเฉลี่ยได้ 

DCB คือ?

ในส่วน DCB หรือ Dollar Cost Balancing เป็นเทคนิคการลงทุนที่ใช้สำหรับในการปรับสมดุลของพอร์ตตัวเอง โดยการใช้วิธีนี้นักลงทุนจำต้องตรวจสอบการกระจายพอร์ตของตนเอง และปรับปรุงการลงทุนในแต่ละปีให้สอดคล้องกับเป้าหมายการลงทุน ซึ่งอาจจะเป็นการขายหุ้นที่มีมูลค่าสูงขึ้น หรือการลงทุนเพิ่มเติมในหุ้นที่มีมูลค่าต่ำลง เป็นต้น 

การใช้เทคนิค Dollar Cost Balancing จำเป็นต้องตรวจสอบการกระจายพอร์ตของตนเองอย่างสม่ำเสมอ และปรับปรุงการลงทุนตามความเหมาะสมของตนเอง

สรุป

ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การลงทุนแบบ DCA หรือ DCB ก็มีข้อดีที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคล นักลงทุนบางคนอาจจะมองว่า การต้องลงทุนในทุก ๆ เดือนนั้นเป็นเรื่องที่ยากก็ย่อมได้และอาจจะหันมาใช้วิธีการที่เน้นการปรับสมดุลของพอร์ตแทน ลดตรงนั้นบ้าง เพิ่มตรงนี้หน่อย ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมในอนาคต

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา : Reddit