<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร่วงไม่หยุด ! หุ้นธนาคารยุโรปยังย่ำแย่ หลังนักลงทุนไม่เชื่อมั่นในระบบการธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หุ้นธนาคารต่าง ๆ ทั่วทวีปยุโรปร่วงลงอย่างรุนแรง ท่ามกลางความกังวลต่อความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของการธนาคาร

หุ้น Deutsche Bank ธนาคารขนาดใหญ่สัญชาติเยอรมนี ราคาร่วงลงมากที่สุดกว่า 14% ในวันนี้ (24 มีนาคม) ในขณะที่เหล่านักลงทุน ต่างตื่นตระหนกกับการล่มสลายของธนาคารสหรัฐฯ ทั้ง 2 แห่ง และการที่ UBS บริษัทลงทุนในธนาคาร เร่งเข้าอุ้ม Credit Suisse ธนาคารใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์

ธนาคารอื่น ๆ ที่ราคาหุ้นร่วงลง ได้แก่ Commerzbank ธนาคารจากเยอรมนีอีกแห่ง ที่ราคาหุ้นร่วงลง 8%, Societe Generale ธนาคารจากฝรั่งเศส ราคาหุ้นร่วงลง 7%, Barclays และ NatWest ธนาคาร 2 แห่งจากสหราชอาณาจักรฯ ราคาหุ้นร่วงลงราว 6%

Russ Mould ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนจาก AJ Bell กล่าวกับสำนักข่าว BBC ว่า การร่วงลงของราคาหุ้น Deutsche Bank และต้นทุนประกันการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจเกิดขึ้นโดยธนาคารที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็น “ตัวบ่งชี้ถึงการสูญเสียความเชื่อมั่นต่อภาคการธนาคารในวงกว้าง”

“เกิดกระแสความหวาดกลัวว่า ธนาคารกลางอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมานานเกิดไป” เขากล่าว

ธนาคารกลาง ได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2008 เพื่อให้เศรษฐกิจมีการเติบโต อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ธนาคารกลางต่าง ๆ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลกระทบต่อมูลค่าของสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยที่ธนาคารทำการลงทุนเพื่อเก็บรักษาเงินทุนบางส่วน ทำให้นักลงทุนเสียขวัญ ส่งผลให้ราคาหุ้นของธนาคารต่าง ๆ ร่วงลง

การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยยังได้เพิ่มความเป็นไปได้ของการเกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอีกด้วย Russ Mould กล่าว และหากสถานการณ์นั้นเกิดขึ้น “ธนาคารจะพบช่วงเวลาที่ยากลำบากทีเดียว”

สำนักข่าว Bloomberg ยังได้รายงานว่า UBS และ Credit Suisse ต่างกำลังถูกสอบสวนโดยกระทรวงความมั่นคงสหรัฐฯ ว่า บริษัทและธนาคารทั้ง 2 แห่ง ได้ทำการช่วยนายทุนรัสเซียในการหลบเลี่ยงการถูกคว่ำบาตรหรือไม่

Russ Mould กล่าวว่า เรื่องนี้เป็น “ความโชคร้ายอย่างชัดเจน” และ “ไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสม” ขณะที่ UBS เข้าอุ้ม Credit Suisse

ธนาคารกลางและรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ได้พยายามกล่าวกับนักลงทุนที่กำลังวิตกกังวลจากการที่ Silicon Valley Bank และ Signature Bank ล่มสลาย และ Credit Suisse ถูกเข้าซื้อกิจการ ให้ใจเย็นลง โดยในการแถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Jenet Yellen เลขาธิการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวว่า “สถานการณ์ในขณะนี้ยังคงมั่นคง และระบบธนาคารของสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง” และในวันนี้ Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวกับ BBC ว่า ระบบการธนาคารของสหราชอาณาจักรฯ ยังคง “ปลอดภัย”


ที่มา: BBC