<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวอังกฤษรายหนึ่งสร้าง AI ที่ตั้งชื่อตาม ‘Warren Buffett’ เพื่อมาช่วยเคลียร์งานเอกสารในองค์กร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โลกของธุรกิจและกฎหมายเต็มไปด้วยสัญญาและเอกสารที่ซับซ้อนมากมาย ซึ่งทั้งหมดล้วนต้องอ่านอย่างระมัดระวังเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน อีกทั้งการจัดการงานเอกสารที่มีความยาวหลายร้อยหน้า ทำให้จำเป็นต้องใช้เวลาในตรวจสอบนานหลายชั่วโมง

เหตุผลเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ Mayo Oshin วิศวกร AI ในสหราชอาณาจักร ต้องการปฏิวัติการจัดการงานเอกสารด้วยการสร้างโปรเจกต์ AI ที่มีชื่อว่า “Warren Buffett” ซึ่งเป็น AI ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมุ่งเป้าไปที่การเงินและงานเอกสารต่าง ๆ ขององค์กร

Oshin กล่าวว่า เขาได้ตั้งชื่อ AI บอทตาม Warren Buffett เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์เอกสารทางการเงินตามสไตล์ของนักลงทุนชื่อดังคนนี้

Oshin เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในโปรเจกต์ open-source framework ที่มีชื่อว่า LangChain ซึ่งมีเครื่องมือและทรัพยากรต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาต่อยอดแอปพลิเคชัน AI

“บริษัทต่าง ๆ จะสามารถดึงข้อมูลมาใช้ในระบบ AI ของพวกเขาได้” Oshin กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์

Oshin อธิบายเพิ่มเติมว่า การดึงข้อมูลที่เขากล่าวนั้น หมายถึงความสามารถในการ “chat with data” ซึ่งฟีเจอร์นี้จะกลายมาเป็นหัวใจสำคัญสำหรับธุรกิจจำนวนมากในอนาคต

ในฐานะผู้ที่เคยทดลองใช้ความสามารถในการดึงข้อมูลมาระยะหนึ่งแล้ว Oshin เล็งเห็นว่า เทคโนโลยีนี้จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเอกสารและข้อมูลประเภทต่าง ๆ ในความเป็นจริงได้ อีกทั้งเขายังเห็นถึงอนาคตที่ผู้คนต้องการ AI ลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

“มีข้อร้องเรียนมากมายเกี่ยวกับระยะเวลาในการอ่านรายงานประจำปี” Oshin กล่าว “ตัวอย่างเช่น นักลงทุนในหุ้น Tesla อาจต้องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงในปัจจุบันหรือวิธีการทำงานของฝ่ายบริหาร แต่รายงานประจำปีอาจมีความยาวหลายร้อยหน้า”

เป้าหมายของโปรเจกต์ Warren Buffett คือการแสดงให้เห็นว่า AI สามารถช่วยในการวิเคราะห์เอกสารจำนวนมากที่มีความซับซ้อนได้อย่างไร อีกทั้ง AI ตัวนี้ยังสามารถช่วยให้มนุษย์รับข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่ง Oshin หวังว่าโปรเจกต์นี้จะช่วยให้องค์กรสามารถตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต

ที่มา: decrypt