<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัด Bitcoin บนเครือข่ายไม่แสดงสัญญาณความตื่นตระหนกจาก “ข่าว FUD” ในหมู่ผู้ใช้ Binance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า CFTC จะยื่นฟ้อง Binance แต่ข้อมูล Bitcoin On-Chain Data กลับไม่แสดงให้เห็นว่ามีข่าว FUD เพิ่มขึ้นในหมู่นักเทรดของ Binance

ตัวชี้วัด Bitcoin On-Chain ที่เกี่ยวข้องกับ Binance ยังคงอยู่ในเกณฑ์ปกติ

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวออกมาว่า US Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ได้ยื่นฟ้อง Binance และ CEO ของเว็บเทรดอย่าง Changpeng Zhao ในข้อหาละเมิดกฎการซื้อขายอนุพันธ์ในสหรัฐฯ โดยหลังจากที่ข่าวนี้ได้รับการเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้าง ราคา Bitcoin ก็ร่วงดิ่งลงจนอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 27,000 ดอลลาร์ทันที

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนผู้ใช้ของเว็บเทรดจะยังคงสงบอยู่จนถึงตอนนี้ โดยจากที่นักวิเคราะห์ของ CryptoQuant อธิบายไว้ ขณะนี้ข่าว FUD ของเว็บเทรด Binance ยังไม่ปรากฏในข้อมูล Bitcoin On-Chain Data

ทว่าในขณะเดียวกัน กราฟแสดงข้อมูลปริมาณสุทธิของ Bitcoin ที่ไหลเข้าและไหลออกจาก Binance ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า มีนักลงทุนเพียงบางส่วนเท่านั้นที่กำลังถอนเงินออกจากเว็บเทรด

โดยปกติแล้ว เมื่อเว็บเทรดมีปัญหา ข่าว FUD ก็มักจะสร้างความตื่นตระหนกในกลุ่มนักลงทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนนำไปสู่การถอนเงินจำนวนมากออกจากแพลตฟอร์ม แต่สำหรับ Binance แล้ว แม้จะมีผู้ใช้บางส่วนถอนเงินออกไป แต่จำนวนกลุ่มผู้ใช้เหล่านั้นก็ยังถือว่าค่อนข้างต่ำ ซึ่งสิ่งนี้ชี้ให้เห็นแล้วว่าผู้ใช้ยังไม่เข้าสู่ภาวะตื่นตระหนก เนื่องจากพวกเขารู้สึกปลอดภัยมากพอที่จะเก็บเหรียญไว้ในความดูแลของ Binance

ขณะเดียวกันตัวชี้วัดอัตราเปิดสัญญา ในตลาดฟิวเจอร์ส ซึ่งเป็นเครื่องมือชี้วัดจำนวนสัญญา futures trading ของ Bitcoin ที่ถูกเปิดบน Binance ก็ได้แสดงให้เห็นด้วยว่า อัตรา open interest ของ Bitcoin บน Binance มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากราคาที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

จากกราฟจะเห็นได้ว่าค่าของตัวชี้วัดดังกล่าวไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากที่ CFTC กล่าวหาว่า Binance ละเมิดกฎการซื้อขายอนุพันธ์ในสหรัฐฯ ซึ่งบ่งชี้ได้ว่านักเทรดตราสารอนุพันธ์จำนวนมากยังไม่ได้ปิดสัญญา ดังนั้นจึงหมายความว่าขณะนี้ไม่มีสัญญาณของข่าว FUD ในข้อมูลตัวชี้วัดแต่อย่างใด

สุดท้ายคืออัตรา Funding Rate ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราค่าธรรมเนียมที่ผู้เปิด position จะต้องจ่ายให้กับผู้เปิด position ฝั่งตรงข้าม เพื่อเป็นการรักษาสมดุลของเว็บเทรด โดยอัตรา Funding Rate ของ Binance ในขณะนี้ยังคงเป็นบวก ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนบนแพลตฟอร์มยังคงลงทุนใน Bitcoin เพิ่มมากขึ้น 

ตัวชี้วัดทั้งหมดเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า นักเทรดบนแพลตฟอร์ม Binance ไม่ได้แสดงปฏิกิริยาที่ตื่นตระหนกต่อข่าว CFTC ฟ้องร้องเว็บเทรด อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในขณะนี้ก็ยังคงไม่ชัดเจนว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีสิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

ที่มา: bitcoinist