<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple จับมือกับ Elon Musk ลงนามหยุดการพัฒนา AI นานสุด 6 เดือนนับจากนี้เป็นต้นไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามการรายงานข่าวจาก News.Yahoo ได้แสดงเนื้อความว่า Chris Larsen ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple ได้จับมือร่วมกับ Elon Musk CEO ของ Tesla และ Steve Wozniak ผู้ร่วมสร้าง Apple โดยได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อกระตุ้นให้บริษัทวิจัย AI หยุดการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงเป็นระยะเวลา 6 เดือน

โดยรวมแล้วมีคนมากกว่า 1,100 คนทิ้งลายเซ็นไว้ในจดหมายฉบับนี้ ซึ่งขอให้ภายใน 6 เดือนนี้ไม่ควรมี AI ที่สามารถแซงหน้า GPT-4 ตัวประมวลผลล่าสุดได้ ปัจจุบัน AI รุ่นนี้กำลังขับเคลื่อน ChatGPT ที่สร้างโดย OpenAI เช่นเดียวกับ Bing และ Bard 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Elon Musk ได้ออกแถลงการณ์สาธารณะหลายครั้งเพื่อต่อต้านการพัฒนาต่อไปของ AI โดยเฉพาะ ChatGPT โดย Musk ได้เรียกสิ่งนี้ว่า “Woke” เนื่องจาก ChatGPT ถูกตั้งโปรแกรมให้สร้างข้อความที่จะไม่ทำให้ผู้ใช้ขุ่นเคืองแต่อย่างใด

OpenAI บริษัทที่มูลนิธิของ Musk ได้ให้การสนับสนุนการทางเงินตั้งแต่ปี 2015 โดยได้ก่อตั้งขึ้นเป็นโครงการที่ไม่แสวงหาผลกำไร ต่อมาฝ่ายบริหารได้กลับใจในเรื่องนี้ก่อนที่จะให้ Musk ออกจากบริษัทและยอมรับการลงทุนจำนวนมากจาก Microsoft

AI สามารถแย่งงานไปได้ 300 ล้านตำแหน่ง 

ตอนนี้ Musk ถูกกล่าวหาว่าพยายามสร้างบริษัทที่จะเป็นคู่แข่งกับ OpenAI และ ChatGPT โดย Musk, Larsen, Wozniak และผู้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกคนอื่นๆ เชื่อว่า AI ขั้นสูงอาจทำให้ผู้คนตกงานประมาณ 300,000,000 คนในอนาคต

ตามรายงานของ Financial Times เผยว่า 2 ใน 3 ของงานในสหรัฐอเมริกาและยุโรปอาจถูกทำให้เป็นอัตโนมัติหรือนั่นหมายความว่าคนจะหมดหน้าที่ออกไป ซึ่งคาดว่าอาจมากถึงร้อยละ 63 ในอนาคต

อย่างไรก็ตามเพื่อเน้นย้ำถึงปัญหาของการพัฒนา AI ที่อาจเป็นอันตรายต่อตลาดแรงงานของมนุษย์ โดย Musk โพสต์เรื่องตลกว่า

“นักวิทยาศาสตร์ที่ไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าเปิดตัว AI เพื่อค้นหาว่าพระเจ้ามีจริงหรือไม่ และ AI บอกพวกเขาว่ามี”