<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไปอีกหนึ่ง ! ANZ ธนาคาร ‘Big 4’ ของออสเตรเลีย ประกาศระงับการฝาก-ถอนเงินสดจากสาขาย่อย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ANZ หนึ่งในธนาคาร “Big 4” ของออสเตรเลีย ได้ประกาศยุติการอำนวยความสะดวกด้านการถอนและการฝากเงินจากสาขาหลายแห่งในออสเตรเลีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ชาวออสเตรเลียยังคงลดการใช้เงินสด และลดการเข้าใช้บริการธนาคารหลายสาขา อีกทั้งจำนวนการใช้ตู้ ATM และเครื่องฝากเงินยังลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้คำประกาศของทาง ANZ ได้จุดประกายความวิตกกังวลที่ว่า “จุดจบของเงิน Fiat ใกล้เข้ามาแล้ว” 

การตัดสินใจของ ANZ ได้รับคำวิจารณ์จากนักวิจารณ์บางคน เช่น Patricia Sparrow CEO ของ Council on the Ageing ซึ่งกล่าวกับสื่อข่าว The Australian ว่า “การเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลกระทบกับผู้สูงอายุที่มีความสามารถในการเข้าสู่ Crypto น้อยกว่า” ในขณะที่คนอื่น ๆ แนะนำว่า ANZ จะทำให้ผู้ใช้เงิน Fiat อ่อนไหวต่อปัญหาทางเทคนิคเพิ่มมากขึ้น

การเคลื่อนไหวดังกล่าวได้นำไปสู่ความกลัวที่ว่า “จะมีการผลักดันให้ยกเลิกใช้เงินสด” กลับมาอีกครั้ง และเงินสดอาจถูกแทนที่ด้วยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในเร็ว ๆ นี้

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีสาเหตุจากการที่จำนวนธุรกรรมในสาขาย่อยลดลงมากกว่า 50% ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้โฆษกของ ANZ กล่าวกับทางสื่อข่าว Cointelegraph ว่าสาขาที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก คือ สาขาในเมืองใหญ่ทั้งหมดที่มีตู้ ATM และเครื่องฝากเงินอยู่ใกล้ ๆ 

ตามแถลงการณ์ของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เมื่อวันที่ 16 มีนาคม เปิดเผยว่าประเทศออสเตรเลียค่อย ๆ เปลี่ยนไปเป็นสังคมไร้เงินสด โดยเปอร์เซ็นต์ของการชำระเงินด้วยเงินสดของชาวออสเตรเลีย ลดลงจาก 59% ในปี 2007 จนเหลือเพียง 27% ในปี 2019 

นอกจากนี้ RBA ยังชี้ให้เห็นว่าจำนวนตู้ ATM และสาขาธนาคารทั่วประเทศกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนสาขาธนาคารลดลง 30% นับตั้งแต่ปี 2017 ในขณะที่จำนวนตู้ ATM ลดลง 25% นับตั้งแต่ปี 2016

ที่มา: cointelegraph