<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮือฮาสนั่น ! ชาวเน็ตพบความลับในอายุของผู้สร้าง Bitcoin “Satoshi Nakamoto” ที่อาจอยู่ในวัย 48 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวตนที่แท้จริงของผู้สร้าง Bitcoin นั้น ยังคงถือเป็นเรื่องปริศนาเป็นเวลายาวนานนับทศวรรษ ทว่าบางทีช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยปริศนานั้นอาจจะสิ้นสุดลงแล้ว เพราะเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ชุมชน Crypto สามารถไขปริศนาข้อหนึ่งเกี่ยวกับตัวตนของ Satoshi ไว้ได้อย่างน่าสนใจ

เมื่อสองวันที่แล้ว มีชาวเน็ตรายหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า “KAX” ได้ออกมาโพสต์บน Reddit โดยเขียนหัวข้อไว้ว่า “ Satoshi Nakamoto turns 48” พร้อมอธิบายถึงหลักฐานที่ว่า Satoshi เพิ่งอายุครบ 48 ปี และเดือนเมษายนนี้ ก็คือเดือนเกิดของเขา

KAX เริ่มต้นจากการชี้ให้ทุกคนเห็นว่า ในสมัยที่ Satoshi ยังคงท่องโลกอินเทอร์เน็ตอยู่นั้น เขาเคยเป็นผู้ใช้บัญชีฟอรัม P2P Foundation ซึ่งผู้ใช้ฟอรัมทุกคนจำต้องระบุ “วัน/เดือน/ปีเกิด” และวันเกิดนั้นก็จะถูกแสดงอยู่บนหน้า Bio

ทั้งนี้ในฟอรัมของ Satoshi Nakamoto เขาได้เขียนระบุวันเกิดของตนเองไว้เป็นวันที่ 5 เมษายน 1975

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า KAX จะค้นพบวันเกิดและอายุของ Satoshi แต่เขายังคงสงสัยว่าวันเดือนปีที่ระบุนั้นเป็นข้อมูลจริง ๆ หรือเป็นเพียงแค่เรื่องราวที่แต่งขึ้นมาเช่นเดียวกับนามแฝงของ Satoshi ดังนั้น KAX จึงพยายามขุดคุ้ยหาความจริงเพิ่มเติม แล้วเขาก็พบว่า “วันที่ 5 เมษายน” มีนัยสำคัญซ่อนอยู่

ความหมายของวันที่ 5 เมษายน

วันที่ 5 เมษายน 1933 คือ “วันที่รัฐบาลกลายเป็นโจร” เนื่องจากในวันนั้น ประธานาธิบดี Franklin D. Roosevelt ของสหรัฐฯ ออกคำสั่งแก่ฝ่ายบริหาร 6102 ให้ยึดทองคำโดยห้ามประชาชนเป็นเจ้าของทองคำ และบังคับให้ทุกคนต้องส่งมอบทองคำของตนให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ

คำสั่งนั้นมีชื่อเรียกว่า “พระราชบัญญัติสงวนทองคำ” และได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดี Roosevelt ในวันที่ 30 มกราคม 1934 เพื่อให้ประธานาธิบดีมีอำนาจในการลดค่าเงินดอลลาร์ ซึ่ง Roosevelt ก็ทำตามนั้นในวันรุ่งขึ้น

ต่อมา ในวันที่ 5 เมษายน 1975 ซึ่งเป็นวันที่ Satoshi ระบุว่าเป็นวันเกิดของเขานั้น เป็นวันที่พลเมืองสหรัฐฯ ได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของทองคำ และสามารถซื้อขายทองคำได้อีกครั้ง หลังจากที่ Nixon ยุติระบบ Bretton Woods และยกเลิกการแปลงสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ไปเป็นทองคำในปี 1971

เรื่องราวดังกล่าวคือจุดเริ่มต้นของ “เงินกระดาษ” และแม้ว่า Nixon จะกล่าวว่าเงินกระดาษนี้จะถูกใช้เป็นการ “ชั่วคราว” เท่านั้น แต่ทุกคนก็รู้ดีว่าเขาโกหก เพราะในอีก 52 ปีต่อมา เงินกระดาษก็ยังคงถูกใช้กันอยู่ในทุกวันนี้

จากเรื่องราวทั้งหมด อาจสามารถมองในอีกมุมหนึ่งได้ว่า วันเกิดที่ Satoshi Nakamoto ระบุไว้ในฟอรัม P2P Foundation นั้น อาจไม่ใช่วันเกิดที่แท้จริงของผู้สร้างบล็อกเชนและ Bitcoin แต่เขาอาจเลือกวันนี้ เพราะมันเป็นวันที่สื่อถึง “วันที่รัฐบาลกลายเป็นโจร” และ “วันที่ประชาชนมีสิทธิ์ในทองคำดังเดิม” หรือบางที วันที่ 5 เมษายน 1975 อาจจะเป็นวันเกิดของ Satoshi จริง ๆ ก็เป็นได้

ที่มา: reddit