<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum อัพเกรด Shanghai เสร็จสมบูรณ์แล้วปูทางสู่ยุคแห่งการถอนเหรียญที่ถูก stake เอาไว้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Shanghai hard fork ของ Ethereum หรือที่เรียกว่า “Shapella” ได้ผ่านกระบวนการอัพเกรดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ผู้ใช้ที่ “staked” ethereum (ETH) ของพวกเขาสามารถถอนเหรียญออกมาได้เพื่อความปลอดภัยและตรวจสอบการทำธุรกรรมบน blockchain

โดยการอัพเกรด Shanghai ได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงเวลา 05:27 และเสร็จสิ้นในช่วง 05:42 ตามเวลาบ้านเรา

ครึ่งชั่วโมงให้หลังจากการอัพเกรด Shanghai เสร็จสิ้นนั้นมีการถอน Ethereum จากผู้ใช้ 285 รายซึ่งมีการคิดมูลค่าโดยประมาณของ Ethereum ที่ถูกถอนออกไปนั้นอยู่ที่ 5,413 ETH (มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์) ตามรายงานของ beaconcha.in

การ Hard Fork ที่ถูกตั้งความคาดหวังเอาไว้อย่างมากนี้ โดยพื้นฐานแล้วมันเป็นการอัพเกรดบล็อกเชนที่เป็นเหมือนการแยกตัวออกมาใหม่จากเครือข่ายหลักและมันจะมีลักษณะในหมู่สมาชิกชุมชน Ethereum ในฐานะที่เป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ถือเป็นการเสร็จสิ้นการเปลี่ยนผ่านในช่วงเวลาหลายปีไปสู่เครือข่าย proof-of-stake อย่างเต็มรูปแบบ

ในระบบ proof-of-stake ผู้ใช้จะสามารถ “stake” Ethereum เอาไว้เป็นหลักประกันเพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยและยืนยันข้อมูลใหม่บนบล็อกที่เกิดขึ้น

เมื่อปีที่แล้ว Ethereum ได้เปลี่ยนระบบจาก proof-of-work ดั้งเดิมซึ่งเป็นกลไกเดียวกับที่ Bitcoin ใช้ แต่จนถึงขณะนี้ผู้ใช้ไม่สามารถถอน ethereum ที่ stake เอาไว้ออกมาได้ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่สำคัญของกระบวนอัพเกรดใหม่ในช่วงที่มันอยู่ในช่วงกำลังดำเนินการ

ณ ตอนนี้ราคาของ Ethereum ก็ยังถือว่าทรง ๆ และยังไม่ได้เกิดการเทขายอย่างหนักอย่างที่ใครต่อใครหลายคนหวาดกลัวแต่ในอนาคตข้างไหนไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าจะเกิดการเทขายตามมาหรือไม่ทั้งนี้เราได้แต่ต้องจับตาดูภาพรวมของตลาดที่เกิดขึ้นต่อไป

ที่มา : Coindesk