<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX EU ขอเลื่อนการชำระหนี้ออกไปอีกสักระยะ ย้ำไม่ส่งผลกระทบถึงเจ้าหนี้อย่างแน่นอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX Europe กระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ระดับโลกสาขายุโรปที่ล้มละลายในขณะนี้ได้ยื่นคำร้องเพื่อเลื่อนการชำระหนี้ซึ่งศาลสวิสได้อนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2023 เพื่อเลื่อนการชำระหนี้ของสวิส ในขณะเดียวกัน CySEC ยังประกาศขยายการระงับใบอนุญาตของ FTX Europe ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน

FTX Europe การพักชำระหนี้

ตามข่าวประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ การดำเนินการดังกล่าวคาดว่าจะช่วยบริษัทที่ล้มละลายสามารถสำรวจทางเลือกเพิ่มเติมได้ ซึ่งรวมถึงการเปิดเผยการขายธุรกิจที่เป็นไปได้ก่อนหน้านี้ตามขั้นตอนการประมูลที่ได้รับอนุมัติจากศาลล้มละลายสหรัฐ

“FTX Trading Ltd. (dba FTX.com) และลูกหนี้ในเครือ (เรียกรวมกันว่า “ลูกหนี้ FTX”) ประกาศในวันนี้ว่าคณะกรรมการของลูกหนี้ FTX Europe AG ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งของธุรกิจ FTX European ได้ยื่นคำร้อง สำหรับการดำเนินการเลื่อนการชำระหนี้ของสวิส (“การพักชำระหนี้”) ศาลสวิสอนุญาตให้มีการพักชำระหนี้ในวันที่ 11 เมษายน 2023”

การพัฒนาล่าสุดเกิดขึ้นเกือบ 2 สัปดาห์หลังจากที่ FTX EU เริ่มกระบวนการอนุญาตให้ลูกค้าสามารถถอนเงินที่ถูกล็อกไว้เนื่องจากบริษัทแม่ยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยหน่วยงานในยุโรปได้ตั้งค่าเว็บไซต์ใหม่เพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบยอดคงเหลือและทำการส่งคำขอเพื่อถอนเงินได้

FTX EU ยืนยันว่าการพักชำระหนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อต่อกระบวนการคืนเงินแก่ลูกค้าที่ประกาศก่อนหน้านี้ โดยลูกค้าสามารถยืนยันยอดคงเหลือของลูกค้าเพื่อดำเนินการถอนเงินได้ตามปกติจากแพลตฟอร์ม

อย่างที่ทราบกันดี กลุ่ม FTX ที่นำโดย SBF และบริษัทในเครือ 130 แห่งจะยื่นฟ้องล้มละลายอย่างเป็นทางการ ภายหลังที่บริษัทนำเสนอผลิตภัณฑ์ของบริษัทแก่ลูกค้าในยุโรปผ่านบริษัทการลงทุนที่ได้รับอนุญาตทั่วภูมิภาคและมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสวิตเซอร์แลนด์

การพักผ่อนจากหน่วยงานกำกับดูแลของไซปรัส

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งไซปรัส (CySEC) ได้ประกาศขยายเวลาการระงับการอนุญาตของ FTX EU ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายนปีนี้ โดยใบอนุญาต Cyprus Investment Firm (CIF) ของบริษัทถูกระงับในขั้นต้นเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งต่อจากนั้นขยายไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2023 ก่อนการอัปเดตครั้งล่าสุด

การระเบิดของกระดานเทรดคริปโต FTX เป็นหนึ่งในเรื่องอื้อฉาวที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อไม่นานมานี้ โดยครั้งหนึ่งเคยมีมูลค่ามากถึง 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ก่อนที่จะมีมูลค่าลดลงอย่างน่าตกใจพร้อมทำให้ตลาด Cryptocurrency ตกสู่ตลาดหมีอีกครั้งอย่างเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตามตามรายงานล่าสุดที่รวบรวมโดย FTX Trading และลูกหนี้ในเครือเผยให้เห็นการขาดการจัดการความเสี่ยง การเก็บบันทึกที่ไม่เพียงพอ การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ไม่ดี และบทบาทที่มากเกินไปของ Sam Bankman Fried ในการตัดสินใจใด ๆ ที่ส่งผลให้การควบคุมล้มเหลวอย่างมีนัยสำคัญ