<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โจรที่ขโมย Bitcoin กว่า 50,000 BTC จากเว็บไซต์ Silk Road ถูกตัดสินจำคุก 1 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายชาวจอร์เจียที่ขโมย Bitcoin มากกว่า 50,000 BTC จากเว็บไซต์ซื้อขายยาเสพติดชื่อดังระดับโลก Silk Road ในปี 2012 ถูกตัดสินจำคุก 1 ปี

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้ออกมาแถลงข่าวว่า นาย James Zhong ถูกตัดสินจำคุก 1 ปี ในข้อหาขโมย Bitcoin 51,680 BTC จากเว็บไซต์ซื้อขายยาเสพติด Silk Road

กระทรวงยุติธรรมได้ระบุว่า นาย Zhong ถูกตั้งข้อหาเนื่องจากขโมย Bitcoin กว่า 50,000 BTC จากเว็บไซต์ซื้อขายยาเสพติด Silk Road

ตามรายงานของหน่วยงานรัฐบาลกลาง ในปี 2021 ตำรวจสหรัฐฯ ได้บุกค้นบ้านของนาย Zhong ในเมือง Gainseville รัฐจอร์เจีย และค้นพบ Bitcoin ประมาณ 50,676 BTC ซึ่งในตอนนั้นมีมูลค่ากว่า 3.36 พันล้านดอลลาร์

ในปี 2012 Bitcoin มีมูลค่าประมาณ 11 ดอลลาร์ และในตอนนั้น Bitcoin ทั้งหมดที่ถูกขโมยมีมูลค่ารวมกันประมาณ 600,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในตอนที่เจ้าหน้าที่ยึดอุปกรณ์เก็บ Bitcoin เป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่ Bitcoin มีมูลค่าสูงสุด ทำให้การบุกค้นครั้งนั้นถือเป็นการยึดทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

ก่อนจับกุม นาย Zhong ได้ใช้เงิน 16 ล้านดอลลาร์จาก Bitcoin ที่ถูกขโมยไปกับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมหรู ไนต์คลับ และรถ Lamborghini และนาย Damian Williams อัยการสหรัฐฯได้กล่าวว่า

“อาชญากรไซเบอร์ควรฟังข้อความนี้ : เราจะติดตามเงินและให้นำคุณมารับผิด ไม่ว่าแผนของคุณจะซับซ้อนแค่ไหนและใช้เวลาขนาดไหนก็ตาม”

ในขณะเดียวกัน อัยการได้ขอให้ผู้พิพากษาตัดสินจำคุกเขาน้อยกว่า 2 ปี เนื่องจากเขายังมีอายุน้อยและความช่วยเหลือของเขาในการกู้คืน Crypto ที่ถูกขโมย และในเอกสารของศาลได้ระบุว่า

“เขาถูกรังแกและตกเป็นเหยื่ออย่างรุนแรงจากคนรอบข้างเพราะเขาแตกต่าง และที่สำคัญที่สุดคือเขาป่วยเป็นโรคออทิสติกสเปกตรีมที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย”

Zhong ขโมย 50,000 BTC โดยใช้ข้อผิดพลาดง่าย ๆ

นาย Zhong ไม่ได้ใช้เทคนิคการแฮ็กที่ซับซ้อนในการขโมยเงินเลย แต่เขาใช้ความผิดพลาดง่าย ๆ บนเว็บไซต์ของ Silk Road

นาย Zhong ได้เก็บ Bitcoin ไว้บน Silk Road และได้เผลอคลิกปุ่มถอนเงิน 2 ครั้ง ทำให้เขาได้รับเงินในการกดถอนทั้ง 2 ครั้ง

หลังจากนั้นเขาก็ฝากเหรียญเข้าไปเพิ่มและกดคลิก 2 ครั้ง ในการถอนแต่ละครั้งเพื่อขโมยเงินออกมา

ในบันทึกการพิจารณาคดีของพวกเขา ทนายความของ Zhong แย้งว่าแม้ว่าเขาจะไม่มีสิทธิ์ใน Bitcoin ที่ถูกขโมย แต่เว็บไซต์ Silk Road ก็ไม่มีสิทธิ์เช่นกัน

พวกเขากล่าวว่าเว็บไซต์ Silk Road ไม่ใช่เหยื่อตามคำนิยามทางกฎหมาย

เว็บไซต์ Silk Road ได้ปิดให้บริการไปแล้วกว่า 10 ปี ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ที่อนุญาตให้มีการซื้อขายสินค้าผิดกฎหมาย เช่น อาวุธ และข้อมูลบัตรเครดิต โดยจ่ายเป็น Bitcoin

นาย Ross Ulbricht ผู้สร้างเว็บไซต์ Silk Road ถูกจับกุมในปี 2013 และได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต 2 กระทงโดยไม่รอลงอาญา

Source: Ambcrypto