<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอังกฤษอาจจำกัดการใช้ Stablecoin เพื่อชำระเงิน หวั่นคุกคามระบบธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ (Bank of England) กำลังพิจารณาข้อจำกัดการใช้ Stablecoins เพื่อการชำระเงิน ดังนั้นธนาคารจึงกำลังพยายามสร้างความสมดุลระหว่างนวัตกรรมด้านการชำระเงินกับความเสี่ยงจาก Crypto ที่อาจเกิดขึ้น

Sir Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ (BOE) กล่าวสุนทรพจน์ในงาน Innovate Finance Global Summit ที่กรุงลอนดอนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า นวัตกรรมด้านระบบการชำระเงินที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ สำหรับลูกค้าและภาคการเงินแบบดั้งเดิม

ตามคำกล่าวของ Cunliffe หน่วยงานกำกับดูแลของประเทศจำเป็นต้องตัดสินใจว่าจำเป็นต้องกำหนด “ข้อจำกัด” ที่จะบังคับใช้กับการชำระเงินด้วย Stablecoin หรือไม่

“เราต้องการการแข่งขันและนวัตกรรมด้านการชำระเงิน ซึ่งเราจำเป็นต้องป้องกันการเปลี่ยนแปลงด้านระบบการเงินที่อาจคุกคามเสถียรภาพทางการเงิน” Cunliffe กล่าว

Cunliffe ตระหนักถึงบทบาทของ Stablecoins ในด้านการอำนวยความสะดวกในการซื้อขายและธุรกรรมอื่น ๆ บนแพลตฟอร์ม Crypto โดยเขายอมรับว่า Stablecoin เหนือกว่าระบบการเงินแบบเดิมในแง่ของประสิทธิภาพและฟังก์ชันสำหรับการชำระเงิน

อย่างไรก็ตาม Cunliffe กังวลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่า Crypto เหล่านี้ไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบใด ๆ ซึ่งแตกต่างจากเครื่องมือทางการเงินแบบดั้งเดิม อีกทั้ง Cunliffe ยังเน้นย้ำว่า Stablecoin จำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนโดย “สินทรัพย์คุณภาพสูงและมีสภาพคล่อง” เพื่อช่วยคุ้มครองนักลงทุน

ขณะนี้รัฐสภาของสหราชอาณาจักรกำลังหารือเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติบริการทางการเงินและการตลาด ซึ่งจะอนุญาตให้ธนาคารในประเทศสามารถควบคุม Stablecoin ในระบบได้ ทั้งนี้ธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษและ Financial Conduct Authority (FCA) มีกำหนดจะประชุมกันในปลายปีนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับกฎระเบียบใหม่สำหรับ Stablecoin

ที่มา: en.ethereumworldnews