<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โย่วนี่คือเสียง “อาจาร์ยตั๊ม” : ซื้อ Bitcoin ใกล้ $30,000 ควรไหม ? บอกเลยว่าเสี่ยง !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วง 4 วันก่อนหน้านี้ (16 เม.ย. 66) ทางช่องยอดนิยมเกี่ยวกับเทคโนโลยี “แบไต๋” ได้เชิญ อาจารย์ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ และ คุณบิท ศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ ผู้ก่อตั้ง Bitcast มาเป็นแขกรับเชิญในรายการ ‘หนุ่ย ทอล์ก’

โดยระยะในการพูดคุยนั้นยาวเกือบ 1 ชั่วโมงเต็มเลยทีเดียว และแน่นอนว่าหากเห็นชื่ออาจารย์ตั๊มแล้วละก็ ก็คงจะไม่พ้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Bitcoin อย่างแน่นอนและนับว่าเป็นข่าวดีในช่วงปีใหม่ของไทยเลยก็ว่าได้ที่ราคา Bitcoin สามารถแตะ 1 ล้านบาทได้เสียทีหลังจากรอมาแสนนาน

อย่างไรก็ดีประเด็นที่น่าสนใจคือเมื่อราคา Bitcoin ขึ้นมาจนถึง 1 ล้านบาทเราควรจะซื้อเพิ่มหรือไม่ซื้อเพิ่มแบบไหนกันแน่? เพราะแน่นอนว่าบางครั้งราคาที่ต่ำเกินไปก็ทำให้ลงทุนหลายท่านมองว่าไม่ใช่โอกาสที่ดี แต่หากซื้อที่ราคาสูงก็กลัวจะตกรถไปอีก

ดังนั้นในรายการ ‘หนุ่ย ทอล์ก’ อาจารย์ตั๊ม จึงได้ออกโรงพูดถึงความเป็นไปได้หากใครต้องการจะลงทุนในช่วงนี้ : 

“มันขึ้นมาพักใหญ่แล้วแหละ จริง ๆ Bitcoin มีสัญญาณเข้าซื้อตามระบบของ Action Zone ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม ใครซื้อวันที่ 10 มกราคมไปมันจะมีขายรอบหนึ่งและก็ซื้อมาอีกที ก็ยังอยู่กันตรงนี้ ราคาประมาณ $16,000-$17,000 ขึ้นมาเป็น 3 หมื่นกว่าๆ ก็โอเคแล้ว”

นอกจากนั้นอาจารย์ตั๊มยังบอกว่า “หากเราเข้าซื้อตามสัญญาณก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง” และที่สำคัญในปัจจุบันที่กำลังเขียนอยู่นั้นระบบของ Action Zone ก็ยังคงเป็นสีเขียว เท่ากับว่ายังไม่มีสัญญาณให้ขายแต่อย่างใด โดยอาจารย์ตั๊มก็บอกว่า “ผมก็ยังไม่ได้พิจารณาขาย”

ซึ่งนี่เป็นเรื่องปกติเมื่อราคาของเหรียญใหญ่ขึ้น ทำให้เราอยากจะเข้าตามแต่อาจารย์ตั๊มไม่มองอย่างนั้นพร้อมกับย้ำว่า “หากจะซื้อตอนนี้ มันเสี่ยงมาก

เนื่องจากแนวโน้มในเชิงเทคนิคดูเหมือนจะอ่อนแรงลง โดยใช้ Indicator ยอดนิยมอย่าง RSI จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าแนวโน้มนั้นค่อย ๆ อ่อนกำลังลงสวนทางกับราคา Bitcoin ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอาจารย์ตั๊มก็กล่าวว่า 

“มันหมายความว่าทุกการขึ้น มันมีแรงส่งน้อยลงเรื่อย ๆ … ถ้าไม่มีแรงจากภายนอกเข้ามาแก้เกม ในที่สุดมันก็จะเริ่มดิ่งลง” นอกจากนั้นยังกล่าวต่อว่า “ช่วงนี้น่าอยู่ในช่วง Sideway ที่เตรียมตัวจะเป็นขาขึ้น ซึ่งมันอาจเหวี่ยงค่อนข้างรุนแรงได้”

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือการที่ Bitcoin ราคาดิ่งลงไปทำให้เกิดแนวต้านจำนวนมากและติดดอยในที่สุดและจะขายเมื่อหลุดดอย อาจารย์ตั๊มก็อธิบายว่า 

“บางคนจะหลุดดอย หลุดดอยก็ขายเพราะฉะนั้นเนี่ย มันก็จะมีคำสั่งขายอยู่ในช่วงนี้ โดยเฉพาะจุดที่ราคาย่ำอยู่กับที่”

อย่างไรก็ดีตอนนี้ก็อาจเป็นช่วงที่ราคา Bitcoin ยังคงย่ำอยู่กับที่อีกครั้งก่อนจะตัดสินใจพุ่งขึ้นต่อหรือดิ่งลงข้างล่างไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

และหากใครที่ต้องการจะเข้าในจังหวะที่ราคา Bitcoin แตะระดับ 30,000 ดอลลาร์อยู่นี้ อาจารย์ตั๊มก็แนะนำว่า “เราอาจจะซื้อในออเดอร์ที่เล็กมาก ๆ เพราะความเสี่ยงมันสูง” นอกจากนั้นอาจารย์ตั๊มยังมองโลกในแง่ดี พร้อมกล่าวด้วยว่า “แนวโน้มขาลงน่าจะจบลงแล้วเนื่องจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง”

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้