<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดผนึกอีเมลฉบับสุดท้ายของผู้สร้าง Bitcoin ‘Satoshi Nakamoto’ ก่อนที่จะหายตัวไปตลอดกาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ในวันที่ 23 เมษายนปี 2011 ผู้สร้าง Bitcoin นิรนามที่รู้จักกันดีในชื่อนามแฝงว่า Satoshi Nakamoto ได้เขียนจดหมายโต้ตอบถึง Mike Hearn นักพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นครั้งสุดท้าย โดย Satoshi Nakamoto ได้ทิ้งข้อความสุดท้ายไว้ว่าตัวเขานั้นจะ “ผันตัวไปทำอย่างอื่นแทน” และกล่าวยืนยันด้วยความมั่นใจว่าโปรเจกต์นี้ “ทุกคนจะเป็นผู้รับช่วงต่อ”

หลังจากการสร้าง Bitcoin และใช้เทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรก Satoshi Nakamoto ได้หายไปจากสายตาของสาธารณชนในเดือนธันวาคมปี 2010 ข้อความสาธารณะข้อความสุดท้ายจากเขาถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม  ซึ่งเขาได้เน้นย้ำว่า มัน “มีงานอีกมากมายที่ต้องทำบน DoS” หลังจากนั้น เขาได้ทำการติดต่อนักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin บางส่วน รวมไปถึง Mike Hearn และ Gavin Andresen

Mike Hearn ได้รับอีเมลจาก Satoshi Nakamoto เมื่อวันที่ 23 เมษายนปี 2011 โดยมีหัวข้อว่า “ถือเหรียญเอาไว้ในสถานะที่ใช้งานไม่ได้ เพื่อรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป” ก่อนที่ Mike Hearn จะตอบกลับอีเมลของ Satoshi เพื่อทำการสอบถามเขาถึงความเป็นไปได้ที่เขาจะหวนกลับเข้ามาในชุมชน Bitcoin อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม Satoshi Nakamoto ได้ยืนยันว่าเขาจะ “ย้ายไปทำอย่างอื่น” พร้อมกล่าวว่า โปรเจกต์นี้ “จะได้รับการดูแลอย่างดีด้วย Gavin Andresen และทุกคน” พร้อมแสดงความหวังต่อการพัฒนา Bitcoinj, Bitcoin เวอร์ชัน Java ของ Mike Hearn ในฐานะที่มันได้ “มอบบางอย่างที่จะทำให้นักพัฒนา Java สามารถทำงานต่อไปได้”

ไม่กี่วันต่อมา  Gavin Andresen ได้รับอีเมลจาก Satoshi Nakamoto ที่แสดงความไม่พอใจต่อภาพลักษณ์ในเชิงลบของเขาที่ได้รับจากสื่อ “ผมหวังว่าคุณจะไม่เอาแต่พูดถึงผมในฐานะบุคคลลึกลับในเงามืด” Satoshi Nakamoto เขียนระบุว่า “สื่อพึ่งเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อ Bitcoin ว่าเป็นสกุลเงินโจรสลัด บางทีพวกเขาควรจะพูดถึง Bitcoin เป็นโปรเจกต์ Open-source และให้เครดิตกับผู้ร่วมทีมพัฒนา เพราะจะช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้แก่พวกเขามากกว่า” อีเมลนี้ เป็นที่รู้กันว่าเป็นการติดต่อทางอีเมลครั้งสุดท้ายจาก Satoshi Nakamoto ถึงทุกคน

มีการคาดเดากันเมื่อวันที่ 7 มีนาคมปี 2014 โดยบทความใน Newsweek อ้างว่า ผู้สร้าง Bitcoin คือ Dorian Nakamoto ชาวญี่ปุ่น-อเมริกันอายุ 64 ปี อย่างไรก็ตาม มีโพสต์ที่อ้างว่าถูกเขียนขึ้นโดย Satoshi Nakamoto ปรากฏขึ้นบนเว็บบอร์ด P2P Foundation ซึ่งระบุว่า “ผมไม่ใช่ Dorian Nakamoto” หลังจากนั้นก็ไม่มีข้อความเพิ่มเติมจากผู้สร้าง Bitcoin ปรากฏขึ้นอีกเลย และ อีเมลที่ Mike Hearn และ Gavin Andresen ได้รับยังคงเป็นสิ่งที่เตือนให้ระลึกว่า Satoshi Nakamoto ได้หายไปจากสายตาของสาธารณะมาเป็นเวลากว่าทศวรรษแล้ว


ที่มา: Bitcoin.com