<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ยื่นฟ้อง SEC เพื่อขอความชัดเจนด้านกฎระเบียบสำหรับอุตสาหกรรม Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดคริปโตชื่อดัง Coinbase ยื่นฟ้องต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ SEC ตอบคำถามต่อสาธารณะว่าจะอนุญาตให้อุตสาหกรรม crypto ได้รับการควบคุมโดยใช้กรอบการทำงานของ SEC หรือไม่

จากคำร้องในเดือนกรกฎาคม 2022 Coinbase ได้ร้องขอให้สำนักงาน SEC “เสนอและใช้กฎเพื่อควบคุมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ที่เสนอและซื้อขายผ่านวิธีการแบบดิจิทัล” ซึ่งในกรณีหมายถึงสกุลเงินดิจิทัล

แต่ในเวลาต่อมา SEC ก็ไม่ได้มีการตอบสนองต่อสาธารณะโดยเฉพาะต่อคำร้องของ Coinbase แต่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หน่วยงานกลับเพิ่มการดำเนินการบังคับใช้และแจ้งเตือนอย่างจริงจังต่อการกระดานเทรด crypto หลายแห่ง รวมถึง Coinbase

“จากแถลงการณ์สาธารณะของ SEC และการบังคับใช้กฎหมายในอุตสาหกรรม Crypto ดูเหมือนว่า SEC ได้ตัดสินใจที่จะปฏิเสธคำร้องของเราแล้ว แต่พวกเขายังไม่ได้บอกกับประชาชน ดังนั้นการดำเนินการที่ Coinbase ยื่นฟ้อง SEC ในวันนี้เป็นเพียงแค่ความต้องการให้ศาล สั่งให้ทาง SEC ตัดสินใจ” Paul Grewal หัวหน้าเจ้าหน้าที่กฎหมายของ Coinbase กล่าวในบล็อกโพสต์

นับตั้งแต่เดือนมกราคม ทาง SEC ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับกระดานเทรด Crypto หลายแห่ง รวมถึง Bittrex, Gemini, Genesis และผู้ประกอบการหลายรายที่ถูกกล่าวหาว่า ปั่นราคาเหรียญ crypto รวมถึง Justin Sun และ Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs 

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการประท้วงอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ Coinbase ที่มีต่อหน่วยงานกำกับดูแล  น้อยกว่าหนึ่งเดือนหลังจากที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ รับคำเตือน ว่าอยู่ระหว่างดำเนินการทางกฎหมายผ่านประกาศของ Wells

“Coinbase ไม่ได้ฟ้องเล่น ๆ และสำหรับหน่วยงานของรัฐสำหรับการขอร้องความชัดเจนในเรื่องของกฎหมายและกฎระเบียบเป็นสิ่งที่เร่งด่วนสำหรับอุตสาหกรรมของเรา” Grewal กล่าวในบล็อกโพสต์ “ถึงอย่างนั้น Coinbase และบริษัทคริปโตอื่น ๆ ก็กำลังเผชิญกับการดำเนินการบังคับใช้กฎระเบียบที่อาจเกิดขึ้นจาก SEC แม้ว่าเราจะไม่ได้รับแจ้งเตือนจาก SEC ว่ากฎดังกล่าวนั้นบังคับใช้กับธุรกิจของเราได้อย่างไร”

ที่มา : cnbc