<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Circle กล่าวตำหนิการปราบปรามของสหรัฐฯ ว่าเป็นสาเหตุทำให้มูลค่า USDC ร่วงหลุด Peg

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jeremy Allaire ซีอีโอของ Circle Internet Financial กล่าวว่า ชนวนสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้ราคาเหรียญ Stablecoin ของบริษัทอย่าง USDC มีมูลค่าร่วงหลุด Peg  นั้นเกิดจากปัญหาการกำกับดูแลในสหรัฐอเมริกาและความกังวลเกี่ยวกับระบบธนาคารของสหรัฐอเมริกา

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Television เมื่อวันพุธ Allaire กล่าวว่าความต้องการของนักลงทุนที่จะ “ป้องกันความเสี่ยงจากสหรัฐฯ” มีส่วนทำให้มูลค่าตลาดของ USDC ลดลง

USDC ยังคงเป็นหนึ่งในเหรียญ Stablecoins ที่นักลงทุนคริปโตพึ่งพามากที่สุด แต่ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับสหรัฐฯ ทำให้มูลค่าของเหรียญร่วงหลุด Peg เมื่อเร็ว ๆ นี้ 

ตามข้อมูลของ Block Research ระบุว่า อุปทานทั้งหมดของ USDC ในตลาดร่วงลดลงประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ต้นปีจากระดับที่สูงกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในทางกลับกันอุปทานของ USDT คู่แข่งคนสำคัญกลับเพิ่มขึ้นจนมีอุปทานรวม 8.25 หมื่นล้านดอลลาร์

“เราเห็นความกังวลมากมายในทั่วโลกเกี่ยวกับระบบธนาคารของสหรัฐฯ” Allaire กล่าวกับ Bloomberg “และเราก็เห็นความกังวลเกี่ยวกับกฎระเบียบในสหรัฐอเมริกา”

Circle จมอยู่กับวิกฤตการณ์ธนาคารของสหรัฐเมื่อต้นปีนี้ หลังบริษัทได้เปิดเผยเงินทุนสำรองมูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ของ  USDC ที่ฝากไว้อยู่กับธนาคาร Silicon Valley และความกังวลจากวิกฤตธนาคารในช่วงเวลานั้นได้ทำให้ราคาเหรียญ USDC ที่ควรจะ peg อยู่ที่ 1 ดอลลาร์ นั้นมีมูลค่าร่วงดิ่งในช่วงสั้น ๆ เหลือเพียง 0.88 ดอลลาร์ ก่อนที่จะฟื้นตัวในอีกไม่กี่วันต่อมา

การล่มสลายของ SVB เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ธนาคารที่เป็นมิตรกับคริปโตสองแห่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้แก่ธนาคาร Silvergate และ Signature Bank ปิดตัวลงโดยคำสั่งของหน่วยงานกำกับดูแล ทำให้เหลือตัวเลือกธนาคารที่เป็นมิตรกับคริปโตเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น

เพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากเหตุการณ์ล่มสลายของ SVB ทาง Circle ก็ได้ออกมาประกาศว่า บริษัทเพิ่งได้ยื่นขอใบอนุญาตสินทรัพย์ crypto ในฝรั่งเศส เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนในยุโรป

ที่มา : theblock