<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ChatGPT เผย! รู้ตัวตนของ Satoshi Nakamoto แล้ว พร้อมไขปริศนาผู้อยู่เบื้องหลัง Bitcoin 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ChatGPT อ้างว่าสามารถถอดรหัสความลับอันยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก Crypto ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้แสดงให้นักลงทุนได้รู้ว่าตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin คือใครกันแน่

แชทบอทได้ทำการคาดการณ์ที่เต็มไปด้วยสถิติด้วยรายชื่อผู้สมัครของ Satoshi Nakamoto พร้อมกับความน่าจะเป็นทางสถิติแล้ว ทำให้ ChatGPT ได้แสดงว่า Nick Szabo เป็นคนที่มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะอยู่เบื้องหลัง Bitcoin

โดยเขาชนะด้วยโอกาส 30% ซึ่งนำหน้า Hal Finney และ Craig Wright ที่มีคะแนนอยู่ราว 20% และ 10% แต่อย่างไรก็ตามโอกาส 30% นี้ยังคงเป็นความน่าจะเป็นตามรายชื่อผู้สมัคร ซึ่งไม่ได้รวมคนอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือรายชื่อแต่อย่างใด

Nick Szabo น่าเชื่อถือที่สุดหรือไม่?

Nick Szabo ได้กลายเป็นผู้สมัครที่น่าเชื่อถือที่สุดสำหรับแชทบอท เนื่องจากเขาเป็นทั้ง Bitcoin Holder และนักวิจัยคอมพิวเตอร์ แต่ถึงกระนั้นเขาก็เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ทำงานในโครงการที่คล้ายกันกับ Bitcoin

แม้ว่าชื่อเหล่านี้จะเป็นชื่อยอดนิยม แต่ Elon Musk และ Steve Jobs ก็เคยถูกเชื่อว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ChatGPT ยังไม่พบ “หลักฐาน” โดยตรงแต่อย่างใด

ทั้งนี้มีรายงานว่ามีความเป็นไปได้ 40% ที่ Satoshi Nakamoto มีต้นกำเนิดจากเอเชีย ไม่น่าแปลกใจเลยที่ชื่อนี้มีความหมายแฝงเป็นภาษาญี่ปุ่น

มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลอยู่เบื้องหลังนามแฝงหรือไม่?

เมื่อคุณนึกถึง Satoshi Nakamoto คำถามที่สองมักจะเกิดขึ้นในใจ นามแฝงนี้หมายถึงบุคคลที่มีความสามารถมากหรือกลุ่มบุคคลหรือไม่? 

บางคนคิดว่านักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์หลายคนซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังนามแฝงของผู้สร้าง Bitcoin สาเหตุหลักมาจากความซับซ้อนของโค้ด ซึ่งถือว่ายากเกินไปสำหรับการทำงานเพียงคนเดียว 

แต่อย่างไรก็ตาม ChatGPT คิดว่ามีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่อยู่เบื้องหลังชื่อดังกล่าวอย่างแน่นอน โดยสาเหตุมาจากประการแรก White Paper Bitcoin ที่ตีพิมพ์ในปี 2008 โดย Satoshi Nakamoto มีการใช้สรรพนาม “I” หลายครั้ง แม้ดูเหมือนจะจงใจให้เข้าใจผิด แต่มันจะแนะนำว่ามีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะอยู่เบื้องหลังอุตสาหกรรม cryptocurrency

ทุกครั้งที่มีคนถูกกำหนดให้เป็นผู้สร้างที่มีศักยภาพของ BTC ไม่เคยมีกลุ่มคนที่น่าสงสัยเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Satoshi Nakamoto ถูกอ้างถึงผู้ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องอย่างสิ้นเชิง

สุดท้าย AI เตือนเราอีกครั้งถึงความน่าจะเป็น ChatGPT มั่นใจ 60% ว่า Satoshi Nakamoto จะเป็น “I” ไม่ใช่ “us” อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้รับความช่วยเหลือจาก AI แต่ความลึกลับยังคงอยู่ โดยเราก็ยังไม่สามารถแน่ใจได้ว่าข้อมูลที่ AI ให้มานั้นมีความถูกผิดมากน้อยแค่ไหน รวมถึงอาจมีการทำ Machine Learning อยู่เบื้องหลังเพื่อทำให้คำตอบออกมาในแนวเดียวกันก็เป็นได้