<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan เปิดตัว AI ที่ขับเคลื่อนด้วย ChatGPT เพื่อทำนายทิศทางของตลาดหุ้นตามแถลงการณ์ของ Fed

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามคำประกาศจาก Federal Reserve JPMorgan Chase บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินข้ามชาติ ได้เปิดตัวโมเดล AI ตัวใหม่ที่สามารถคาดการณ์การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น โดยเครื่องมือดังกล่าวจะใช้ ChatGPT Model เพื่อตีความคำแถลงการณ์ที่จัดทำโดย Federal Reserve ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกรณีการใช้งาน AI ที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

เครื่องมือ AI นี้จะใช้โมเดลภาษาของ ChatGPT เพื่อจัดอันดับผลกระทบที่อาจมีต่อการเคลื่อนไหวของหุ้น ทั้งนี้ธนาคาร JPMorgan จะใช้โมเดล AI ตัวใหม่เพื่อจัดอันดับแถลงการณ์ของเฟดด้วยคะแนน Hawk-Dove Score

ตัวอย่างเช่น โมเดลนี้สามารถแสดงให้เห็นได้ว่า “ความโอ้อวดเพิ่มขึ้นในบรรดาผู้พูดระหว่างการประชุมของ Fed การแถลงนโยบายครั้งถัดไปมีความกระตือรือร้นมากขึ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 1 ปีมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น”

การเพิ่มขึ้น 10 จุดของในคะแนน Hawk-Dove Score จะเทียบเท่ากับการเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ในความน่าจะเป็นของการขึ้นดอกเบี้ย 25 จุด โดยในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปของธนาคารกลาง และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โมเดลนี้จะถูกนำใช้กับธนาคารกลางมากกว่า 30 แห่ง

เทคโนโลยี AI เป็นสิ่งที่ JPMorgan Chase กำลังพิจารณาให้เป็นเทคโนโลยีในธุรกิจ เห็นได้จากรายงานที่ระบุว่า JPMorgan มีกรณีการใช้งาน AI มากกว่า 300 กรณี และทาง JPMorgan Chase ยังได้ทุ่มเงินกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในการสร้างศูนย์ข้อมูลขึ้นบนคลาวด์

ในทางเดียวกัน บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งยังกำหนดให้ AI เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การเติบโตทางธุรกิจ โดยบริษัทล่าสุดที่เข้าร่วมการพัฒนา AI คือ Dropbox ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรับลดพนักงานลง 16% เพื่อจ้างผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

ที่มา: beincrypto