<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานวิจัยใหม่โดย Meta เผย ChatGPT และ AI กลายมาเป็นเครื่องมือใหม่ในการแพร่มัลแวร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครื่องมือ AI อย่าง ChatGPT กลายมาเป็นทางเลือกล่าสุดสำหรับ “ผู้ไม่ประสงค์ดี” ในการเผยแพร่มัลแวร์, Scam และสแปม งานวิจัยจากทีมรักษาความปลอดภัยของ Meta กล่าว

ในงานวิจัยโดยทีมรักษาความปลอดภัยของ Meta ที่รายงานเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม กล่าวว่า ทางทีมพบมัลแวร์ 10 ตระกูลที่ทำการปลอมตัวเป็น ChatGPT หรือเครือมือ AI ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันเมื่อเดือนมีนาคม บางตระกูลพบในส่วนขยายของเบราว์เซอร์ต่าง ๆ โดยระบุว่า

“ในเดือนมีนาคมเพียงเดือนเดียว นักวิจัยด้านความปลอดภัยของเราพบมัลแวร์ 10 ตระกูลปลอมตัวเป็น ChatGPT และเครื่องมือที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันเพื่อบุกรุกบัญชีต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต”

Meta ได้อธิบายว่า ผู้ไม่ประสงค์ดีเหล่านี้ ได้เข้ามาใช้ AI จากการที่มันเป็น “ความนิยมล่าสุด” ที่สามารถเข้ามาจับ “จินตนาการและความตื่นเต้นของผู้คน” ได้

“ยกตัวอย่างเช่น พวกเราเห็นผู้ไม่ประสงค์ดีสร้างส่วนขยายของเบราว์เซอร์ที่เป็นอันตรายซึ่งอ้างว่าสามารถมอบเครื่องมือที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับ ChatGPT บน Web store ทางการ”

ทีมรักษาความปลอดภัยของ Meta กล่าวว่า “ส่วนขยายที่เป็นอันตราย” เหล่านี้ รวมไปถึงเครื่องมือที่ดำเนินงานอย่าง ChatGPT ได้อยู่ร่วมกับมัลแวร์ โดยทางทีมกล่าวว่า ผู้ไม่ประสงค์ดีเหล่านี้มักจะย้ายตัวเองไปตามความนิยมของผู้คนในขณะนั้น เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับสกุลเงินดิจิทัล

Guy Rosen หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ Meta กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ว่า “ChatGPT เป็น Crypto ใหม่” ของผู้ไม่ประสงค์ดีเหล่านี้


ที่มา: Cointelegraph