<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิสราเอลอายัดบัญชี Binance ที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้ายไปแล้ว 190 บัญชี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางการอิสราเอลได้อายัดบัญชีเว็บกระดานเทรด Binance ประมาณ 190 บัญชี โดยกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย เช่น Hamas และ Daesh ตั้งแต่ปี 2021 อ้างอิงจาก Reuters เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวอ้างอิงเอกสารที่ไม่เคยเผยแพร่มาก่อนจาก National Bureau for Counter Terror Financing (NBCTF) ของอิสราเอล ซึ่งเป็นหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายของกระทรวงกลาโหมอิสราเอล

ตามเอกสารเหล่านั้น NBCTF ได้ยึด crypto จำนวนที่ไม่เปิดเผยจากสองบัญชีที่มีการกล่าวหาว่าเชื่อมโยงกับ Daesh ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียและอิรัก บันทึกของรัฐบาลอื่น ๆ ซึ่งย้อนหลังไปถึงปี 2564 อ้างว่าบัญชี Binance ที่ถูกยึดมากกว่า 100 บัญชีมีความเกี่ยวข้องกับฮามาส กลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ที่ปะทะกับกองกำลังป้องกันของอิสราเอลบ่อยครั้ง

ทางการอิสราเอลยึดเงินดังกล่าวเพื่อ “ขัดขวางแผนการ” ของไอเอสและ “บั่นทอนความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย” NBCTF ระบุบนเว็บไซต์

กฎหมายของอิสราเอลอนุญาตให้รัฐมนตรีกลาโหมของประเทศสั่งให้ยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายตามที่กระทรวงอิสราเอลกำหนด

ความผิดฐานฟอกเงิน

Binance ตกเป็นเป้าโจมตีเมื่อปีที่แล้วจากนโยบายที่นักวิจารณ์สนับสนุนให้ผู้ใช้ของ Exchange ละเมิดกฎการป้องกันการฟอกเงิน โดยตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา ทางเว็บกระดานเทรดยักษ์ใหญ่นี้ได้ดำเนินการประมวลผลธุรกรรมมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรอาชญากรรมและผู้ไม่ประสงค์ดีอื่น ๆ ที่พยายามหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐ Reuters รายงาน

Binance กล่าวว่าพวกเขาให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ก่อการร้ายและผู้กระทำการชั่วร้ายอื่น ๆ ไม่สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มของตนได้ นอกจากนี้ยังกล่าวว่าจะต้องผ่านกระบวนการที่ยาวนานเพื่อพิจารณาว่าบัญชีบุคคลนั้นมีความเกี่ยวข้องที่ชัดเจนกับองค์กรอาชญากรรมหรือไม่

“เกี่ยวกับองค์กรเฉพาะที่กล่าวถึงในบทความ สิ่งสำคัญคือต้องชี้แจงว่าผู้กระทำผิดไม่ได้ลงทะเบียนบัญชีภายใต้ชื่อองค์กรอาชญากรรมของพวกเขา” บริษัทกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีในการตอบสนองต่อรายงานของ Reuters “นี่คือเหตุผลว่าทำไม ทีมงานของเราทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีให้เท่านั้น เพื่อระบุบุคคลที่ดำเนินการบัญชีสำหรับองค์กรที่ผิดกฎหมาย”

ทางเว็บเทรดมีทีมงานปฏิบัติตามกฎระเบียบ 700 คนที่ประมวลผลคำขอบังคับใช้กฎหมาย 1,300 รายการทุกสัปดาห์” Tigran Gambaryan รองประธานฝ่ายข่าวกรองและการสืบสวนระดับโลกของ Binance กล่าวกับ CoinDesk ที่ Consensus 2023 ในเดือนเมษายน